ขออนุมัติจ่ายเงินชดเชยเป็นกรณีพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2011 11:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติจ่ายเงินชดเชยเป็นกรณีพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบ

จากการก่อสร้างโครงการเขื่อนน้ำอูน (เพิ่มเติม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติทั้ง 3 ข้อตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้มีการจ่ายเงินชดเชยเป็นกรณีพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเชื่อนน้ำอูนหรือทายาทของบุคคลดังกล่าวในกรณีที่บุคคลนั้นเสียชีวิต ตามบัญชีรายชื่อที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรมการร่วมระหว่างภาคราชการและผู้แทนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการของรัฐ จำนวนรวม 578 รายๆ ละ 15 ไร่ ในอัตราไร่ละ 10,000 บาท วงเงิน 86,700,000 บาท และอนุมัติให้ใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้กรมชลประทานนำมาใช้จ่ายเพื่อการนี้

2. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบบุคคลผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรกลุ่มนี้และกำกับการจ่ายเงินให้เป็นไปอย่างถูกต้องเรียบร้อยไม่ให้เกิดจากจ่ายเงินซ้ำซ้อนด้วยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามบัญชีรายชื่อบุคคลผู้มีสิทธิหรือทายาทของบุคคลดังกล่าว โดยถือความเห็นของคณะกรรมการชุดนี้เป็นหลักฐานในการจ่ายเงิน รวมทั้งป้องกันมิให้มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลแสวงหาผลประโยชน์จากการจ่ายเงินให้แก่ราษฎร

3. ในการจ่ายเงินให้ระบุไว้ในเอกสารการจ่ายเงินด้วยว่า “ข้าพเจ้าตกลงและยินยอมรับเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินในอัตราไร่ละ 10,000 บาท และจะไม่มาเรียกร้องขอรับเงินชดเชยพิเศษเพิ่มเติมหรือขอรับการช่วยเหลืออย่างอื่นจากทางราชการอีก” ส่วนกรณีมีการร้องขอความเป็นธรรมจากราษฎรที่อ้างว่ามีสิทธิแต่รายชื่อตกหล่นไปในครั้งนี้ ขอให้ผ่านการตรวจสอบจากคณะทำงานระดับจังหวัดเพื่อนำเสนอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคณะกรรมการ่วมระหว่างภาคราชการและผู้แทนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการของรัฐได้พิจารณาให้ความเห็นก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ