ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2011 14:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ตามที่คณะกรรมการติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ประสานติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ได้เห็นชอบให้คณะกรรมการติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง รายงานความคืบหน้า สรุปได้ดังนี้

1. การดำเนินการในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าแม่เมาะ” บ้านเมาะหลวงที่มีการถอนสภาพป่าแม่เมาะและกำหนดพื้นที่ป่าไม้ถาวร “ป่าแม่เมาะ” เรียบร้อยแล้ว ในบริเวณที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโฉนดที่ดินในบริเวณที่อยู่อาศัยให้แก่ราษฎร กรมที่ดินได้ดำเนินการแล้ว จำนวน 1,665 แปลง สำหรับการดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ในที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรนั้น ส.ป.ก. ได้กำหนดเขตตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2535 และมอบเอกสารสิทธิหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้แก่ราษฎรจำนวน 167 ราย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554

2. การดำเนินงานในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง (ตอนขุน) บ้านใหม่รัตนโกสินทร์

2.1 ที่ทำกิน ส.ป.ก. จัดทำร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) โดยได้มีการแก้ไขรายละเอียดแผนที่ท้ายร่างฯ ซึ่งกรมป่าไม้ได้ตรวจสอบและยืนยันแนวเขตแจ้ง สคก. แล้ว เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

2.2 ที่อยู่อาศัย ส่วนที่ได้มีการตรวจสอบรับรองแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติจากกรมป่าไม้ในระวางแผนที่มาตราส่วน 1:4,000 จำนวน 3 ระวาง หมายเลข 4945/9024 9026 9028 กรมที่ดินได้ดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้กับราษฎร จำนวน 286 ราย และได้มอบโฉนดให้กับราษฎร เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 สำหรับส่วนที่ยังมิได้มีการเพิกถอนสภาพป่าสงวนแห่งชาติ กรมป่าไม้ต้องดำเนินการตรวจสอบและจัดทำร่างกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง (ตอนขุน) เฉพาะพื้นที่ที่ กฟผ. จัดสรรให้ราษฎร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกรมป่าไม้เสนอร่างกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง (ตอนขุน)

3. การดำเนินงานในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง บ้านท่าปะตุ่นนาแขม ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนของพื้นที่ป่าไม้ถาวร เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตปฏิรูปที่ดิน

3.1 ส.ป.ก. ได้ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลพระบาท ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมืองลำปาง ตำบลแม่ทะ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ และตำบลแม่ทะ ตำบลหัวเสือ ตำบลดอนไฟ ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาของ สคก. โดยมีการแก้ไขรายละเอียดแผนที่ท้ายร่างฯ ซึ่งกรมป่าไม้ได้ตรวจสอบและยืนยันแนวเขตแจ้ง สคก. แล้ว เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

3.2 กรมพัฒนาที่ดินได้มีการพิจารณายกเลิกป่าไม้ถาวร ป่าแม่จาง ในการประชุมของคณะกรรมการพัฒนาที่ดินแล้ว เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2554 และขณะนี้อยู่ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

3.3 กรมป่าไม้อยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎกระทรวง

3.4 กรมที่ดินจะดำเนินการออกโฉนดให้กับราษฎรได้เมื่อการดำเนินการตามข้อ 3.1 3.2 และ 3.3 แล้วเสร็จ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ