ตอบข้อหารือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2011 09:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบ เรื่อง ตอบข้อหารือตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ สาระสำคัญ ของเรื่อง

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ขอหารือเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในระหว่างที่มีการยุบสภาผู้แทนราษฎร รวม 5 ข้อ นั้น

คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาประเด็นดังกล่าว ในการประชุมครั้งที่ 46/2554 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2554 แล้ว มีความเห็นดังนี้

1. กรณีการใช้ทรัพยากรของรัฐ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่นายกรัฐมนตรี เช่น การใช้รถกันกระสุน และการใช้บุคลากรของรัฐซึ่งเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัย ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีต้องเดินทางไปกระทำภารกิจยังสถานที่ต่าง ๆ นอกเวลาราชการ หรือวันหยุดราชการ เช่น เดินทางไปปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในจังหวัดต่าง ๆ เป็นต้น จะกระทำได้หรือไม่ เห็นว่า หากเป็นการกระทำภารกิจในอำนาจหน้าที่ทางราชการตามปกติให้ใช้เท่าที่จำเป็นและให้ใช้ดุลพินิจเป็นกรณี ๆ ไป แต่กรณีการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อเดินทางไปปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นั้น พึงหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจเป็นเหตุให้ถูกร้องเรียนได้

2. กรณีนายกรัฐมนตรีได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรหรือองค์ปาฐกในการสัมมนาหรือประชุมทางวิชาการของ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หรือสมาคมต่างๆ ซึ่งอาจจะมีการรับประทานอาหารว่างหรือเป็นการพูดคุยในระหว่างรับประทานอาหารค่ำ (Dinner Talk) โดยผู้จัดสัมมนาเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายจะกระทำได้หรือไม่ เห็นว่า หากการดำเนินการไม่เป็นการหาเสียงเลือกตั้ง ก็สามารถกระทำได้แต่กรณีที่มีการจัดให้พูดคุยในระหว่างรับประทานอาหารค่ำ (Dinner Talk) พึงหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจเป็นเหตุให้ถูกร้องคัดค้านได้

3. กรณีการประชุมสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุมทางวิชาการที่หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ เช่น การประชุมพิจารณาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 หากผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีความสนใจจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวโดยมิได้รับเชิญ จะส่งผลต่อการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพียงใดหรือไม่ เห็นว่า หากผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรที่เข้าร่วมการประชุม มิได้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งก็ไม่ส่งผลต่อสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อนึ่ง การเข้าร่วมประชุมดังกล่าวผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องระมัดระวังมิให้มีการกระทำใด ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

4. กรณีรัฐมนตรีได้รับเชิญไปเปิดงานตามสถานที่ต่างๆ เช่น สถานศึกษา โรงพยาบาล สถานที่ทำการของรัฐตามโครงการต่างๆ จะกระทำได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่ เห็นว่า หากเป็นการกระทำภารกิจในอำนาจหน้าที่ทางราชการตามปกติเท่าที่จำเป็นโดยไม่มีการหาเสียง และไม่มีการกระทำใดๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 ย่อมสามารถทำได้

5. กรณีนายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจราชการและติดตามงานในต่างจังหวัดตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งอาจมีการพบปะกับกลุ่มต่างๆ จะกระทำได้หรือไม่ เห็นว่า ควรถือแนวปฏิบัติเหมือนประเด็นข้อหารือที่ 4

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤษภาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ