ร่างพระราชกฤษฎีกาเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2011 16:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีมหามงคล

เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า คณะกรรมการเหรียญเฉลิมพระเกียรติและเหรียญที่ระลึกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยเหรียญเฉลิมพระเกียรติและเหรียญที่ระลึก พ.ศ. 2548 มาตรา 3 มีมติให้ความเห็นชอบให้จัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 กค. เห็นควรจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เป็นเหรียญเงิน ชนิดบุรุษ จำนวนผลิตไม่เกิน 100,000 เหรียญ ชนิดสตรี จำนวนผลิตไม่เกิน 84,000 เหรียญ และกำหนดจำหน่ายเหรียญละ 1,500 บาท โดย กค. จะจำหน่ายเหรียญเฉลิมพระเกียรติดังกล่าวทั่วประเทศพร้อมกันในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. ให้มีเหรียญเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยกำหนดรายละเอียดของลักษณะเหรียญไว้ และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างมาตรา 2 และร่างมาตรา 3)

2. ให้บุคคลมีสิทธิประดับเหรียญนี้ได้ (ร่างมาตรา 4)

3. การประดับเหรียญนี้ให้ประดับได้อย่างเครื่องราชอิสริยาภรณ์หรือจะประดับโดยใช้ห้อยคอหรือโดยวิธีอื่นที่เห็นสมควรโดยไม่มีแพรแถบก็ได้ (ร่างมาตรา 5)

4. ให้กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง มีหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างและการจำหน่ายเหรียญฯ (ร่างมาตรา 6)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ