ร่างพระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2011 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถาบันการพลศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้โรงเรียนกีฬาเป็นส่วนราชการในสถาบัน (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 3 วรรคสอง)

2. กำหนดนิยาม “สภาวิชาการ” หมายความว่า สภาวิชาการสถาบันการพลศึกษา (ร่างมาตรา 4)

3. กำหนดให้สภาสถาบันมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ร่างมาตรา 5 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 5)

4. ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการในสถาบัน โดยเพิ่มโรงเรียนกีฬา และกำหนดให้ส่วนราชการในสถาบันสามารถแบ่งส่วนราชการภายในระดับย่อยได้ต่อไปอีก โดยทำเป็นประกาศกระทรวง (ร่างมาตรา 6 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 9 และมาตรา 10)

5. กำหนดให้อธิบดีกรมพลศึกษาและเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นกรรมการสภาสถาบันโดยตำแหน่ง (ร่างมาตรา 7 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 16 (3)) และกำหนดให้องค์ประกอบกรรมการสภาสถาบันมีที่มาจากสัดส่วนของหัวหน้าส่วนราชการซึ่งเป็นหน่วยงานทางวิชาการ ได้แก่ คณะ โรงเรียนกีฬา และหัวหน้าส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ รวมทั้งมีผู้แทนจากคณาจารย์และข้าราชการครูของโรงเรียนกีฬาเป็นกรรมการสภาสถาบัน (ร่างมาตรา 7 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 16 (5) และ (6))

6. กำหนดให้สภาสถาบันมีอำนาจในการอนุมัติการให้ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายการจัดการศึกษาถึงระดับบัณฑิตศึกษา (ร่างมาตรา 9 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 19 (7)) และบริหารเงินรายได้ของสถาบันโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง (ร่างมาตรา 9 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 19 (10))

7. กำหนดให้สภาวิชาการมีอำนาจในการเสนอการจัดตั้ง การรวม และการยุบเลิกโลกเรียนกีฬา (ร่างมาตรา 12 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 24 (3))

8. กำหนดให้อธิการบดีมีอำนาจในการแต่งตั้งรองคณบดีประจำวิทยาเขตและให้พ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งให้มีอำนาจในการแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี รองผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬา และรองผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬา (ร่างมาตรา 16 เพิ่มมาตรา 35 (3/1) และ (3/2))

9. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่งของคณบดี วิธีการสรรหาคณบดี การแต่งตั้งรองคณบดีประจำวิทยาเขต และการพ้นจากตำแหน่งของรองคณบดี และรองคณบดีประจำวิทยาเขต (ร่างมาตรา 19 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 39)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ