ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2011 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการในการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (กรณีอุทกภัย) โดยใช้เงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลางรายการ เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น รวมงบประมาณทั้งสิ้น 886,915,000 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้

1. จ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ครัวเรือนละ 5,000 บาท ตามข้อมูลครัวเรือนผู้ประสบภัยเบื้องต้น จำนวน 44 จังหวัด ในกรอบครัวเรือน จำนวน 174,383 ครัวเรือน จำนวนเงิน 871,915,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนครัวเรือนที่ประเมินเบื้องต้น จังหวัดที่ประสบภัยพิบัติต้องมีการตรวจสอบให้มีความถูกต้องชัดเจนก่อนการจ่ายเงินช่วยเหลือ และให้สามารถถัวจ่ายข้ามจังหวัดได้ โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรเงินงบประมาณตรงให้ธนาคารออมสินเพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

2. ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย จำนวนเงิน 15,000,000 บาท

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น “ไหหม่า” (Haima) อิทธิพลของพายุโซนร้อน “นกเตน” (NOCK-TEN) ทำให้หลายพื้นที่เกิดฝนตกหนัก มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งขณะนี้ภัยพิบัติดังกล่าวยังไม่ยุติยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนที่อยู่อาศัยประจำ และทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบในพื้นที่ และประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน รวม 44 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย ตาก น่าน นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร พะเยา เพชรบูรณ์ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย เชียงใหม่ แพร่ แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด เลย บึงกาฬ สกลนคร หนองคาย อุดรธานี อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิ ชัยนาท ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง นครปฐม สระบุรี จันทบุรี ระยอง สระแก้ว นครนายก ปราจีนบุรี ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต และจังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านเรือนที่อยู่อาศัยประจำของราษฎรและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จำนวน 174,373 ครัวเรือน จำนวน 1,148,779 คน ขณะนี้จังหวัดที่ประสบภัยอยู่ระหว่างดำเนินการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัย เพื่อให้ราษฎรกลับมาดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติสุขโดยเร็ว

คณะกรรมการอำนวยการ และบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์ พิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์อุทกภัย และดินโคลนถล่มที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน (5 กันยายน 2554) ทำให้เกิดฝนตกหนัก มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง โดยเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้เป็นสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง ปริมาณน้ำฝนสะสมมาก ทำให้ประชาชนทั้งพื้นที่ที่เคยเกิดอุทกภัย และไม่เคยเกิดอุทกภัย ได้รับผลกระทบและทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จำนวน 44 จังหวัด บ้านเรือนที่อยู่อาศัยประจำของราษฎรและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จำนวน 174,383 ครัวเรือน ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัย และเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขในเบื้องต้น จึงเห็นควรให้ความช่วยเหลือครัวเรือนผู้ประสบภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท ตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยที่มีบ้านเรือนอยู่อาศัยประจำ ใน 3 กรณี ดังนี้

1) น้ำท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

2) บ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่น้อยกว่า 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

3) บ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายจากอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม

เงื่อนไข

1) ทั้ง 3 กรณี ต้องเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัยประจำในพื้นที่ประกาศภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ท้องถิ่นออกให้เท่านั้น

2) กรณีที่มีผู้ประสบภัยซ้ำซ้อนทั้ง 3 กรณี ให้ได้รับการช่วยเหลือเพียงกรณีเดียว

3) กรณีประสบภัยจากพายุไหหม่า นกเตน และร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ ให้ได้รับความช่วยเหลือเพียงเหตุการณ์เดียว

ทั้งนี้ ให้จังหวัดที่ประสบภัยเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์และช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ 14 กันยายน 2554 ถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ