ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอว่า

1. เนื่องจากมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ได้บัญญัติให้มีการยกเลิกพระราชบัญญัติเครื่องแบบตำรวจ พุทธศักราช 2477 (ฉบับที่ 2) และพระราชบัญญัติเครื่องแบบตำรวจ (ฉบับที่ 3) พุทธศักราช 2483 ประกอบกับมาตรา 107 ของพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ฯ ได้บัญญัติให้การกำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบตำรวจ รวมทั้งการแต่งว่าจะสมควรอย่างไร เมื่อไร และโดยเงื่อนไขประการใด ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

2. ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 สมควรให้มีการกำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบตำรวจ ตลอดจนการแต่งกายเครื่องแบบตำรวจว่ามีความเหมาะสม และเงื่อนไขอย่างไร รวมทั้งเห็นควรปรับปรุงเครื่องแบบตำรวจให้เหมาะสมกับภารกิจและเป็นปัจจุบัน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบตำรวจชายและตำรวจหญิงเครื่องแบบพิเศษสำหรับตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่ป้องกันและระงับอัคคีภัยในเขตพระราชฐานและที่ประทับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจดุริยางค์ ตำรวจน้ำ ตำรวจที่ขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่เกี่ยวกับอากาศยานของกองบินตำรวจ ตำรวจม้า และตำรวจผู้ปฎิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน

2. กำหนดเครื่องหมายอื่นที่ใช้ประกอบการแต่งเครื่องแบบตำรวจประเภทต่างๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ