ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พุทธศักราช 2477

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 14:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พุทธศักราช 2477

ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ ..

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พุทธศักราช 2477 ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ .. ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอว่า

1. เนื่องจากกฎกระทรวง (พ.ศ. 2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พุทธศักราช 2477 ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ 80 ข้อ 28 กำหนดให้นายทหารสัญญาบัตรชั้นพันเอกซึ่งเทียบเท่าพลจัตวา นายพล และจอมพลใช้เครื่องหมายรูปคทาไขว้ประกอบกับช่อชัยพฤกษ์ติดที่คอเสื้อข้างขวา และอักษร นกติดที่คอเสื้อข้างซ้าย จึงเห็นควรแก้ไขเพื่อให้นายทหารดังกล่าว ใช้เครื่องหมายรูปคทาไขว้ประกอบกับช่อชัยพฤกษ์ติดที่คอเสื้อทั้งสองข้าง และติดอักษร นก ที่ปกกระเป๋าเสื้อด้านซ้ายด้วย

2. ดังนั้น เห็นควรให้ยกเลิกความในข้อ 28 แห่งกฎกระทรวง (พ.ศ. 2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พุทธศักราช 2477 ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ 80 เพื่อให้นายทหารสัญญาบัตรนอกประจำการชั้นพันเอกซึ่งเทียบเท่าพลจัตวา นายพล และจอมพล สามารถใช้เครื่องหมายต่างๆ ที่มีอยู่เดิมโดยไม่ต้องจัดหาใหม่รวมทั้งสามารถแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างนายทหารสัญญาบัตรประจำการและนอกประจำการด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขปรับปรุงการติดเครื่องหมายเครื่องแบบทหารบก ฯ โดยยกเลิกความในข้อ 28 แห่งกฎกระทรวง (พ.ศ. 2542 ) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พุทธศักราช 2477 ว่าด้วยเครื่องแบบทหารบก ฉบับที่ 80

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ