ขอความเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีขนส่งเอเปคท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 16:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 7 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า

1. สืบเนื่องจากการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งเอเปค ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 12-17 มิถุนายน 2554 ณ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย หัวหน้าคณะผู้แทนของแต่ละเขตเศรษฐกิจได้พิจารณาร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีขนส่ง (Ministerial Statement) ก่อนนำเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค ครั้งที่ 7 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 กันยายน 2554 ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา พิจารณาให้การรับรองแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีขนส่งเอเปค

2. แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวเป็นแถลงการณ์สำหรับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการขนส่งของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม แคนาดา ชิลี สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ สหพันธรัฐรัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยยืนยันเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนนโยบายของผู้นำเอเปคในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่

2.1 การส่งเสริมการเติบโตสีเขียวและนวัตกรรมการขนส่งที่มุ่งเน้นด้านการขนส่งที่ปลอดภัย มั่นคง ไร้รอยต่อ และยั่งยืน โดยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในระบบขนส่งเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซและให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการใช้พลังงานในการขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ

2.2 สนับสนุนความร่วมมือด้านกฎระเบียบ เพื่อลดอุปสรรคด้านการค้าและการลงทุน และให้ความสำคัญกับบทบาทองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ประเทศสมาชิกถือปฏิบัติ

2.3 สร้างความเข้มแข็งเพื่อบูรณาการด้านเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีในทุกสาขาการขนส่ง และลดอุปสรรคต่างๆ ที่มีต่อการค้าและการลงทุน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ