ขออนุมัติค่าธรรมเนียมสมาชิกสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอดังนี้

1. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศเบิกจ่ายเงินค่าธรรมเนียมสมาชิกสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียจำนวน 16,500 ดอลลาร์สหรัฐ จากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 งบเงินอุดหนุน ของกระทรวงการต่างประเทศ

2. อนุมัติในหลักการให้กระทรวงการต่างประเทศตั้งงบประมาณรองรับเพื่อชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียในปีต่อ ๆ ไปทุกปี ตามอัตราที่สมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียกำหนด

สาระสำคัญ/ข้อเท็จจริง

1) ในการประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 9 ณ กรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552 ที่ประชุมให้ความเห็นชอบรายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ให้ปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมสมาชิกสำหรับปี 2553 เป็นต้นไป จาก 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 16,500 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับรายจ่ายประจำปี 2553 ของสำนักเลขาธิการฯ จำนวน 291,800 ดอลลาร์สหรัฐ

2) สำนักเลขาธิการสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียได้มีหนังสือเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมสมาชิกของไทย ประจำปี 2554 จำนวน 16,500 ดอลลาร์สหรัฐ

3) การเป็นสมาชิกสมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียเป็นประโยชน์ต่อไทยทั้งทางด้านการเมืองระหว่างประเทศ และทางด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากประเทศสมาชิกในกรอบความร่วมมือนี้มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีพื้นที่ครอบคลุมตั้งแต่ภูมิภาคแอฟริกาใต้และแอฟริกาตะวันออก ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย รวมทั้งประเทศเกาะในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งรวมถึงประชากรประมาณ 2,500 ล้านคน มีมูลค่าการค้ารวมร้อยละ 10 ของการค้าโลกและเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจดังกล่าว ภูมิภาคนี้จึงเป็นตลาดการค้าและแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญแห่งใหม่ของไทย นอกจากนี้ สมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียยังเป็นเวทีที่ไทยสามารถแสดงบทบาทในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาได้อีกเวทีหนึ่ง โดยไทยสามารถแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในเวทีอื่น ๆ เช่น อาเซียน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก และความริเริ่มแห่งอ่างเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ ได้ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ