ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมของรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2011 16:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมของรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก กับร่างบันทึกความเข้าใจ

ว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างอาเซียนกับทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมของรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 29 (Joint Ministerial Statement of the 29th AMEM) ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีอาเซียน+3 ด้านพลังงาน ครั้งที่ 8 (Joint Ministerial Statement of the 8th AMEM+3) ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านพลังงาน ครั้งที่ 5 (Joint Ministerial Statement of the 5th EAS EMM)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมทั้ง 3 ฉบับร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออกได้

3. เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศสามารถพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างแถลงการณ์ร่วมทั้ง 3 ฉบับในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมได้ตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมทั้ง 3 ฉบับ ดังกล่าวในที่ประชุมได้

4. เห็นชอบในหลักการร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างอาเซียนกับทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (Memorandum of Understanding on Energy Co-Operation between the Association of Southeast Asian Nations and the International Energy Agency) ระหว่างเลขาธิการอาเซียนกับผู้บริหารทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถบังเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานในกรอบอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานในวันที่ 20 กันยายน 2554 ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน รัฐบรูไนดารุสซาลาม

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมและร่างบันทึกความเข้าใจ

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน อาเซียน+3 และเอเชียตะวันออก จะเป็นแถลงการณ์สรุปผลการประชุมของรัฐมนตรีพลังงานทั้ง 3 คณะ ซึ่งประกอบด้วยสาระหลัก คือ การผลักดันประเทศสมาชิกไปสู่เป้าหมายในการลดอัตราการใช้พลังงานในภูมิภาค และการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้า การเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันผ่านการเชื่อมโยงโครงข่ายด้านพลังงานในภูมิภาค การดำเนินงานร่วมกันเพื่อยกระดับการใช้พลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีพลังงานใหม่ การสนับสนุนให้มีการแบ่งปันและปรับปรุงข้อมูลการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง การตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานและการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำกิจกรรมช่วยลดภาวะโลกร้อน การให้ความสำคัญต่อความหลากหลายของแหล่งพลังงาน การเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศสมาชิก ตลอดจนการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ (low-carbon growth economy)

2. ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างอาเซียนกับทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (Memorandum of Understanding on Energy Co-Operation between the Association of Southeast Asian Nations and the International Energy Agency) มีสาระสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องทางด้านพลังงาน ซึ่งรวมถึงนโยบายทางด้านพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านพลังงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ