ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2011 16:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง พ.ศ. .... ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง พ.ศ. .... มี ดังนี้

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการบริหารจัดการแก้ปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่มและภัยแล้ง” ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2 ผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธานกรรมการแต่งตั้ง เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 3 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิตามจำนวนที่ประธานกรรมการเห็นสมควรแต่งตั้ง เป็นกรรมการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมชลประทาน และอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. ให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจหน้าที่

(1) จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง

(2) จัดทำข้อสั่งการให้นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีแล้วแต่กรณี ในการบูรณาการ ระบบการแจ้งเตือนภัย ระบบป้องกันภัย ระบบระบายน้ำ และระบบจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่มและภัยแล้งอย่างเป็นระบบและมีเอกภาพ ตามหลักการเตรียมพร้อม การตอบสนองต่อปัญหา การฟื้นฟูและการป้องกัน

(3) กำหนดแนวทางในการพัฒนาระบบการแจ้งเตือนภัย ระบบป้องกันภัย ระบบระบายน้ำ และระบบจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพสูงและนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

(4) กำหนดแนวทาง มาตรการในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง โดยน้อมนำแนวพระราชดำริที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำมาเป็นแนวทาง

(5) บูรณาการแผนงานและงบประมาณรายจ่ายด้านการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้งของส่วนราชการ หน่วยงานอื่นของรัฐ และคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้อง

(6) ติดตามประเมินผล และเร่งรัดการดำเนินงานของส่วนราชการ หน่วยงานอื่นของรัฐ และคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง

3. ให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่มและภัยแล้ง ในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี และให้มีอำนาจหน้าที่ รับผิดชอบในงานธุรการ งานวิชาการ และงานการประชุมของคณะกรรมการ ศึกษาและจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับแนวทาง มาตรการในการบริหารจัดการ และการพัฒนาระบบการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้งให้มีเอกภาพและประสิทธิภาพ รวมถึงประสานการปฏิบัติตามแนวทาง มาตรการ แผนงานและงบประมาณรายจ่ายกับส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ โดยให้เลขาธิการเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ เป็นผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของสำนักงาน และรับผิดชอบในการปฏิบัติงานของสำนักงาน ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานของสำนักงาน นายกรัฐมนตรีอาจมีคำสั่งให้ข้าราชการ พนักงานราชการหรือลูกจ้างของส่วนราชการอื่นหรือสำนักงานอาจขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้พนักงานหรือลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐไปช่วยปฏิบัติงานในสำนักงานได้ โดยถือว่าเป็นการปฏิบัติราชการหรือปฏิบัติงานตามปกติ โดยจะให้ไปช่วยปฏิบัติงานเต็มเวลา บางเวลาหรือนอกเวลา หรือตามที่มอบหมายก็ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ