ร่างพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 14:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่า สมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ให้สอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งปรับปรุงวิธีการแจ้งคำสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร และปรับปรุงอัตราโทษใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และเพื่อป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของแรงงานต่างด้าว ตลอดจนจัดระเบียบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงยืนยันขอให้ดำเนินการร่างพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ดังต่อไปนี้

1. แก้ไขคำว่า “รัฐมนตรี” “อธิบดีหรืออธิบดีกรมตำรวจ” “ผู้บังคับการกองตรวจคนเข้าเมือง” และ “กองตรวจคนเข้าเมือง” เป็น “นายกรัฐมนตรี” “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” “ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” และ “สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” ตามลำดับทุกแห่ง (ร่างมาตรา 4)

2. กำหนดให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองและชื่อตำแหน่งกรรมการต่าง ๆ ให้เป็นปัจจุบัน (ร่างมาตรา 5)

3. แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการแจ้งการเพิกถอนการอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร (ร่างมาตรา 6)

4. ปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้น (ร่างมาตรา 7-ร่างมาตรา 9)

5. แก้ไขเพิ่มเติมชื่อตำแหน่งในคณะกรรมการเปรียบเทียบให้เป็นปัจจุบัน (ร่างมาตรา 10)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ