ร่างประกาศกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากร

สำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน (ฉบับที่..)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน (ฉบับที่..) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน โดยผู้นำของเข้าต้องแสดงเอกสารดังต่อไปนี้

1. หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า [Form D (ATIGA)] ที่ออกตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

2. บัญชีราคาสินค้าที่มีข้อความรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Invoice Declaration) ซึ่งจัดทำโดยผู้ส่งออกรับอนุญาต (Certified Exporter) หรือในกรณีที่บัญชีราคาสินค้าไม่มีข้อความรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ผู้ส่งออกรับอนุญาตรับรอง ให้แสดงเอกสารทางการค้าอื่นที่มีข้อความรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าซึ่งจัดทำโดยผู้ส่งออกรับอนุญาต

3. บัญชีราคาสินค้า หรือเอกสารทางการค้าอื่น ได้แก่ ใบเรียกเก็บเงิน (Billing statements) หรือใบสั่งปล่อยสินค้า (Delivery order) หรือบัญชีการบรรจุหีบห่อ (Packing list) จากผู้ส่งออกใดๆ ว่าสินค้าดังกล่าวมีถิ่นกำเนิดจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

4. หนังสือรับรองจากผู้ส่งออกใดๆ ว่าสินค้าดังกล่าวมีถิ่นกำเนิดจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ