ขออนุมัติการกู้เงินในประเทศและให้กู้ต่อแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 15:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการกู้เงินในประเทศและให้กู้ต่อแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการก่อสร้าง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศและให้กู้ต่อแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างโยธา ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงาน และค่า Provision sum ของงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ วงเงิน 19,381 ล้านบาท และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วงเงิน 17,838 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่รัฐบาลเป็นผู้รับภาระการลงทุน โดยให้ รฟม. บันทึกการลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนของทุน

2. อนุมัติให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟม. เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรงทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟม. ต่อไป

3. เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการสายสีเขียวเข้ม ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร สามารถเดินรถเชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ และมีภาระต่อรัฐบาลน้อยที่สุด จึงเห็นควรให้ รฟม. ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายเร่งเจรจากับกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการบริหารการเดินรถไฟฟ้า โดยให้ครอบคลุมรายละเอียดทางด้านเทคนิคของระบบต่างๆ เพื่อให้การเดินรถในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างบูรณาการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ