การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 15:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงแรงงาน (รง.) รายงานว่า

1. รง. ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ รง. ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค โดยให้หน่วยงานในสังกัด รง. ร่วมมือกันเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือตามภารกิจและมาตรการต่าง ๆ ของส่วนราชการในสังกัด รง.

2. สถานการณ์ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2554 จนถึงปัจจุบัน ก่อให้เกิดความสูญเสียและทำให้ประชาชนประสบความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก รง. ตระหนักถึงความเดือดร้อนในด้านอาชีพและรายได้ของประชาชนได้กำชับสั่งการให้หน่วยงานสังกัดให้ความช่วยเหลือประชาชน ลูกจ้าง และสถานประกอบการอย่างเร่งด่วนและกำหนดแผนการช่วยเหลือภายหลังน้ำลด

3. การช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน รง. ได้พิจารณาเงินเหลือจ่ายจากการดำเนินงานตามแผนที่บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว จำนวน 5,881,524 บาท เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนใน 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา โดยจะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ประมาณ 11,500 คน เป็นการจ้างให้ทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสาธารณะ ประมาณ 6 — 7 วัน ค่าจ้างวันละ 150 บาท จะทำให้ผู้เดือดร้อนมีรายได้สำหรับเลี้ยงชีพในระหว่างเดือดร้อนประมาณ 900 — 1,050 บาท

4. ได้จัดทำโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2555 ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อน จำนวน 300 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้เดือดร้อนได้ไม่น้อยกว่า 75,000 คน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ