ขอความเห็นชอบชื่อสะพานและสัญลักษณ์ของสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 15:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบชื่อสะพานและสัญลักษณ์ของสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงคมนาคมรายงานว่า

1. กรมทางหลวงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยการบริหาร การบำรุงรักษา และการใช้งานสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม-คำม่วน ซึ่งได้มีการประสานงานกับคณะกรรมการฝ่ายลาวอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการฯ ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นเกี่ยวกับชื่อสะพานและสัญลักษณ์ของสะพานตรงกัน ดังนี้

1.1 ชื่อสะพานใช้ชื่อสะพานว่า “สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน)” สอดคล้องตามชื่อสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 1 หนองคาย-เวียงจันทน์ ซึ่งใช้ชื่อว่า “สะพานมิตรภาพ” และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ซึ่งใช้ชื่อว่า “สะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต)” และเป็นไปตามความตกลงว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม-คำม่วน

1.2 สัญลักษณ์ เขียนชื่อสะพานเป็น 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ลาว และอังกฤษ อยู่ภายในกรอบวงกลม ตรงกลางมีรูปเสาสัญลักษณ์และพื้นสะพานมุ่งหน้าไปหาฝั่งตรงกันข้าม ด้านบนมีรูปธงชาติของทั้งสองประเทศ

ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวจะนำไปติดตั้งแสดงบนสะพานเป็นการถาวร เพื่อเป็นการแบ่งกรรมสิทธิ์สะพานของแต่ละประเทศ และคณะกรรมการฯ ของทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว อย่างไรก็ตาม การตั้งชื่อสะพานและสัญลักษณ์ของสะพานจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

2. กระทรวงคมนาคมได้ขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศในการพิจารณาให้ข้อคิดเห็นต่อชื่อสะพานและสัญลักษณ์ของสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศแจ้งผลการพิจารณาว่า ไม่มีข้อขัดข้องแต่อย่างใดหากกระทรวงคมนาคมและส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและลาวพิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสมและสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและเสมอภาคกันระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ