การประชุม Asian and Pacific Regional Preparatory Meeting

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 16:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุม Asian and Pacific Regional Preparatory Meeting for the UN Conference on

Sustainable Development และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2012

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบให้ ทส. เป็นหน่วยงานหลักสำหรับการประชุม Asian and Pacific Regional Preparatory Meeting for the UN Conference on Sustainable Development และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2012

2. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 121,904,075 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมการและเข้าร่วมการประชุม Asian and Pacific Regional Preparatory Meeting for the UN Conference on Sustainable Development ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ในเดือนตุลาคม 2554 และการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2012 ณ นครรีโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2555

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศว่า คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) เชิญรัฐบาลไทยส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม Asian and Pacific Regional Preparatory Meeting for the United Nations Conference on Sustainable Development ระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคม 2554 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

2. ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (United Nations General Assembly : UNGA) สมัยที่ 64 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2552 มีข้อมติที่ A/RES/64/236 ให้จัดการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2012 (United Nations Conference on Sustainable Development : UNCSD) หรือที่เรียกว่า Rio+20 ณ นครรีโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ซึ่งกำหนดจะจัดการประชุมขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2555 โดยจะมีการประชุมเบื้องต้น ได้แก่ การประชุมเตรียมการสำหรับการประชุม Rio+20 ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2555 ก่อนด้วย

3. การประชุม Rio+20 นี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ฝ่ายการเมืองมาร่วมกันให้คำมั่นต่อการดำเนินการด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกครั้ง ภายหลังจากที่มีพันธกรณีที่จะให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนไว้ในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (UNCED) หรือการประชุมสุดยอดของโลก (The Earth Summit) หรือการประชุมริโอ (Rio Conference) เมื่อปี พ.ศ. 2535 ณ นครรีโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล และการประชุมสุดยอดโลกว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (WSSD) หรือการประชุม Rio+10 เมื่อปี พ.ศ. 2545 ณ นครโจฮันเนสเบอร์ก สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินการและร่วมกันแก้ปัญหาอุปสรรค โดยสาระสำคัญของการประชุม Rio+20 ครอบคลุม 2 หัวข้อหลัก ได้แก่

3.1 เศรษฐกิจสีเขียวในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืนและการแก้ไขปัญหาความยากจน (Green economy within the context of sustainable development and poverty eradication)

3.2 กรอบองค์กรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Institutional framework for sustainable development)

4. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงเป็นองค์หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเสด็จเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวข้างต้นทั้งสองการประชุม โดยมีกำหนดการเสด็จกรุงโซลระหว่างวันที่ 16-22 ตุลาคม 2554 และเสด็จนครรีโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม-11 มิถุนายน 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ