ขอความเห็นชอบในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 15:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนาม

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ขอให้อยู่ในดุลพินิจของ กษ. โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีอำนาจแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกความเข้าใจและขยายระยะเวลาการลงนามบันทึกความเข้าใจ รวมทั้งมีอำนาจในการลงนามบันทึกความเข้าใจฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่นเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. ระบบข้อมูลการรายงานโรคระบาดสัตว์ระดับภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Regional Animal Health Information System: ARAHIS) ได้พัฒนาภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย (ASEAN Australia Development Cooperation Program: AADCP) เมื่อปี 2547 — 2549 โดยความช่วยเหลือของรัฐบาลออสเตเลีย (Australia Government’s Overseas Aid Program:AusAid) ระบบดังกล่าวได้นำมาใช้ตั้งแต่ปี 2549 โดยใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลโรคระบาดสัตว์ที่สำคัญเป็นการเฉพาะในประเทศสมาชิกอาเซียน

2. ต่อมาได้มีการพัฒนาระบบข้อมูลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และได้มีการเล็งเห็นประโยชน์ในการพัฒนาต่อยอดระบบโดยการเชื่อมโยงกับระบบข้อมูลรายงานโรคระบาดสัตว์ของทั้งโลก (World Animal Health Information System: WAHIS) ขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลระดับภูมิภาคกับข้อมูลทั่วโลก หลังจากนั้นก็ได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการในการพัฒนาระบบข้อมูลการรายงานโรคระบาดสัตว์ระดับภูมิภาคอาเซียนมาโดยตลอด จนได้ข้อสรุปเมื่อการประชุมคณะทำงานด้านการ ปศุสัตว์ (ASEAN Sectoral Working Group on Livestock: ASWGL) ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 5 — 7 พฤษภาคม 2553 ณ กรุงเวียนจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่ประชุมได้มีมติให้ประเทศสมาชิกพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศในการเชื่อมโยงระบบข้อมูลสุขภาพสัตว์ในภูมิภาคอาเซียนกับระบบข้อมูลสุขภาพสัตว์ทั่วทั้งโลก

3. ปัจจุบันประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียน ได้รายงานข้อมูลโรคระบาดสัตว์ที่อาเซียนให้ความสำคัญ 5 โรค ได้แก่ โรคปากและเท้าเปื่อย โรคพิษสุนัขบ้า โรคอหิวาต์สุกร โรคนิวคาสเซิล และโรคไข้หวัดนก ผ่านระบบข้อมูลการรายงานโรคระบาดสัตว์ระดับภูมิภาคอาเซียน (ARAHIS) ขณะเดียวกันประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ ยังต้องรายงานข้อมูลโรคระบาดสัตว์ตามบัญชีแนบท้ายของข้อกำหนดขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (Terrestrial Animal Health Code) ผ่านระบบข้อมูลการรายงานโรคระบาดสัตว์ของทั้งโลก (WAHIS) ทั้งนี้ การรายงานข้อมูลโรคระบาดสัตว์ผ่านทั้งสองระบบดังกล่าวซึ่งแยกต่างหากจากกันนั้น ข้อมูลบางส่วนที่ประเทศสมาชิกอาเซียนรายงานผ่านระบบ ARAHIS เป็นข้อมูลเดียวกับข้อมูลที่ต้องรายงานผ่านทางระบบ WAHIS จึงเป็นการรายงานข้อมูลที่ทับซ้อนกัน หากระบบข้อมูลระบบ ARAHIS เชื่อมโยงกับระบบข้อมูล WAHIS จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง คือ ข้อมูลโรคระบาดสัตว์ที่อาเซียนให้ความสำคัญจำนวน 5 โรคดังกล่าวข้างต้น ซึ่งรายงานผ่านระบบ ARAHIS จะเชื่อมโยงไปยังระบบ WAHIS ทำให้ข้อมูลเป็นข้อมูลเดียวกัน รายงานเพียงครั้งเดียว แต่ปรากฏข้อมูลการรายงานโรคทั้งสองระบบ ช่วยลดขั้นตอนการรายงานมิให้ทับซ้อนกัน เกิดความสะดวกในการรายงานโรค ส่งผลให้ประเทศในภูมิภาคอาเซียนและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศรู้การเกิดโรคระบาดสัตว์ได้เร็วและสามารถป้องกันและควบคุมโรคในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ บันทึกความเข้าใจดังกล่าว ได้กำหนดหน้าที่ให้องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศให้ความสะดวกด้านสถานที่ตั้งและอำนวยความสะดวกแก่ระบบ ARAHIS โดยประเทศสมาชิกไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงเป็นผลดีต่อประเทศสมาชิกอาเซียนในการพัฒนาระบบ ARAHIS ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศเป็นผู้ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่าย

4. ในการประชุมครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 4 — 6 พฤษภาคม 2554 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียที่ประชุมได้มีมติให้ประเทศสมาชิกพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศฉบับที่แก้ไขล่าสุด ก่อนนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้พิจารณาให้ความเห็น ซึ่งได้จัดในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2554 และจะนำเสนอรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้พิจารณาอนุมัติและลงนามในการประชุมระหว่างวันที่ 3 — 7 ตุลาคม 2554 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

5. บันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศกำหนดพันธกรณีแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศในการจัดการระบบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นการลงนามระหว่างองค์การระหว่างประเทศด้วยกัน จึงเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่ไม่เป็นหนังสือสัญญาอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจ คือ ให้ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกของอาเซียนจัดส่งข้อมูลโรคระบาดสัตว์ที่อาเซียนให้ความสำคัญกับระบบ WAHIS ขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ นอกจากนี้ การรายงานโรคระบาดสัตว์เป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ จึงเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ กษ. โดยกรมปศุสัตว์ตามกฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2545 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ