ขออนุมัติลงนามร่างความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ และการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 15:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามร่างความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร

และการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม — คำม่วน)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่ กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

1. การลงนามร่างความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม — คำม่วน) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม และเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยก็ให้ คค. สามารถดำเนินการได้โดยประสานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยและให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้แทนสำหรับการลงนามดังกล่าว

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้มีอำนาจลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน (ฝ่ายไทย) ตามนัยข้อ 4 ของร่างความตกลงดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. ตามข้อ 15 ของความตกลงว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 3 ระหว่างนครพนม — คำม่วน ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะให้มีการจัดทำความตกลงว่าด้วยการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน เพื่อกำหนดรายละเอียดเมื่อโครงการนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปจนเกือบจะแล้วเสร็จ หรือก่อนการเปิดใช้สะพาน

2. เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดใช้สะพาน การบริหารและบำรุงรักษาสะพานต่อไปในอนาคต กรมทางหลวงจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยการบริหาร การบำรุงรักษา และการใช้งานสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม — คำม่วน (ฝ่ายไทย) เพื่อพิจารณาจัดทำความตกลงว่าด้วยการบริหาร การบำรุงรักษาและการใช้งานสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม — คำม่วน ร่วมกับคณะกรรมการฝ่ายลาว

3. คณะกรรมการจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยการบริหาร การบำรุงรักษาและการใช้งานสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม — คำม่วน (ฝ่ายไทย) ได้ประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการฝ่ายลาว ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554 และทั้งสองฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันต่อร่างความตกลงว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหารและการบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม — คำม่วน) ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

3.1 กรรมสิทธิ์ในโครงสร้างสะพานของภาคีจะแบ่งกันที่จุดกึ่งกลางสะพานข้ามแม่น้ำโขง (main bridge) ซึ่งที่จุดดังกล่าวมีแผ่นป้ายชื่อสะพานติดตั้งแสดงไว้เป็นการถาวรทั้งสองข้างสะพาน

3.2 ข้อความทั้งหมดที่ระบุไว้ในความตกลงฉบับนี้จะไม่กระทบเส้นเขตแดนระหว่างประเทศ

3.3 ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือทางกฎหมายบนสะพานของฝ่ายตน ทำหน้าที่ประสานงาน ปรึกษาหารือ และร่วมกันพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมายต่อเหตุการณ์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นบนพื้นที่สะพาน

3.4 ทั้งสองฝ่ายตกลงจัดตั้งคณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพาน เพื่อปรึกษาหารือและ ตกลงวิธีการบริหาร การใช้ และการบำรุงรักษาสะพาน และจัดตั้งหน่วยบำรุงรักษาสะพาน เพื่อร่วมมือและประสานงานในการบริหารการใช้ และการบำรุงรักษาสะพานให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติ

3.5 คณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพานของทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อคุ้มครองและรักษาสะพานไม่ให้ถูกทำลายหรือเสียหาย

3.6 ทั้งสองฝ่ายจะรับผิดชอบร่วมกันในการบริหาร การบำรุงรักษาและซ่อมแซมสะพาน และส่วนประกอบของสะพานและร่วมกันออกค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมสะพานและส่วนประกอบของสะพานฝ่ายละครึ่งหนึ่ง

3.7 คณะกรรมาธิการบริหารและบำรุงรักษาสะพานจะร่วมกันกำหนดอัตราค่าผ่านสะพาน

3.8 ระบบการจราจรบนสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม — คำม่วน ให้เดินรถบนช่องทางซ้ายของสะพาน และมีจุดเปลี่ยนช่องทางเดินรถอยู่ทางฝั่งลาว

4. คณะกรรมการจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยการบริหาร การบำรุงรักษาและการใช้งานสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม — คำม่วน (ฝ่ายไทย) และคณะกรรมการร่วมฝ่ายลาวเห็นชอบร่วมกันให้มีการลงนามร่างความตกลงดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายจะต้องเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ณ ที่ทำการจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม — คำม่วน) ซึ่งจะมีพิธีเปิดสะพานในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ