การอนุวัติพิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเปรู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 15:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การอนุวัติพิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเปรู เพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวก

ทางการค้า และพิธีสารที่เกี่ยวข้อง และร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเปรู

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเปรู สำหรับการขยายการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรู ครอบคลุมการเปิดเสรีการค้าส่วนที่เหลือ การค้าบริการและการลงทุน และให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

2. นำเสนอพิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเปรู เพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า และพิธีสารเพิ่มเติมระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเปรู เพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้ารวม 2 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสาธารณรัฐเปรูทราบว่าไทยได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตามกระบวนการภายในแล้ว เมื่อพิธีสารฯ ตามข้อ 2. ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว เพื่อให้พิธีสารฯ ทั้ง 4 ฉบับ มีผลใช้บังคับในคราวเดียวกันต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. พิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเปรู เพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าสินค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า (Early Harvest) และพิธีสารเพิ่มเติมฯ จำนวน 3 ฉบับ มีสาระสำคัญคือ การเร่งลดภาษีนำเข้าสินค้าบางส่วนจำนวนร้อยละ 70 ของรายการสินค้าทั้งหมดภายในปี 2558 และกฎระเบียบต่างๆ อาทิ กฎเกณฑ์ว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าพิธีการศุลกากร การบริหารจัดการกฎหมาย กฎระเบียบที่โปร่งใส และกลไกระงับข้อพิพาท

2. กรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-เปรู มีสาระสำคัญครอบคลุม 10 ประเด็น ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3) ด้านศุลกากร 4) มาตรการป้องกันและมาตรการเยียวยาด้านการค้า 5) มาตรการปกป้องด้านดุลการชำระเงิน 6) การค้าบริการ 7) การลงทุน 8) ความร่วมมือและการอำนวยความสะดวกทางการค้า 9) ทรัพย์สินทางปัญญา และ 10) เรื่องอื่น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ