ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2011 16:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 (แก้ไขเพิ่มเติม

กฎกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2524) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2524) ออกตามความในพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะการมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ตัดข้อกำหนดเกี่ยวกับการติดวัสดุเพื่อบังหรือกรองแสงแดดที่กระจกกันลมหน้าของรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 2 (จ) ที่มีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 12 ที่นั่ง และมาตรฐาน 3 (ฉ) ออกไป เนื่องจากปัจจุบันเงื่อนไขที่เกี่ยวกับการติดฟิลม์กรองแสงขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งของรถ จึงทำให้รถประเภทและลักษณะเดียวกันแต่มีจำนวนที่นั่งเกินกว่า 12 ที่นั่ง ไม่ตกอยู่ภายใต้ข้อกำหนดการติดฟิลม์กรองแสงดังกล่าว (ร่างข้อ 2-ร่างข้อ 3)

2. เพิ่มเติมให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกมีอำนาจประกาศกำหนดประเภท ลักษณะของรถที่จะอนุญาตให้ ติดวัสดุเพื่อบังหรือกรองแสงแดดที่กระจกกันลมหน้าและหลัง รวมทั้งกำหนดคุณลักษณะ ขนาด และประสิทธิภาพของวัสดุ เพื่อบังหรือกรองแสงแดดด้วย (ร่างข้อ 2 ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 5)

3. กำหนดให้อุปกรณ์ป้องกันด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้ายของรถเป็นเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถเพิ่มเติม (ร่างข้อ 3 ร่างข้อ 8 และร่างข้อ 9)

4. ตัดข้อกำหนดเกี่ยวกับส่วนยื่นท้ายของรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและเพิ่มเติมให้การติดตั้งอุปกรณ์อื่น ซึ่งไม่รวมถึงกันชนท้าย เช่น บันไดขึ้นลงโดยต้องมีความยาวตามที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด (ร่างข้อ 6)

5. กำหนดให้ความสูงของรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของต้องไม่ทำให้การทรงตัวของรถต่ำกว่าเกณฑ์ที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนด (ร่างข้อ 10)

6. แก้ไขส่วนยื่นท้ายรถของรถจากไม่เกินกึ่งหนึ่งเป็นไม่เกินสองในสามของช่วงล้อ และตัดข้อยกเว้นที่กำหนดส่วนยื่นท้ายของรถที่มีส่วนบรรทุกเป็นตู้ทึบ และรถที่มีทางขึ้นลงหรือติดตั้งอุปกรณ์ในการขนถ่ายที่ด้านท้ายส่วนบรรทุก กำหนดให้เป็นอำนาจของอธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดเพื่อไม่ให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ที่มีขนาดยาวเกินไปและ มากเกินความจำเป็น (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ