ขออนุมัติใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สำหรับโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2011 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สำหรับโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง — พัทลุง

ตอนบ้านนาโยงเหนือ — เขาพับผ้า (บ้านนาวง) ให้เป็น 4 ช่องจราจร ของกรมทางหลวง

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอให้กรมทางหลวงดำเนินการ ดังนี้

1. อนุมัติให้กรมทางหลวงใช้พื้นที่ในอุทยานแห่งชาติเขาปู่ — เขาย่า ในเขตจังหวัดพัทลุงและจังหวัดตรัง เนื้อที่ 343 ไร่ 42 ตารางวา และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูเขาบรรทัด แปลงที่ 1 ตอนที่ 1 เนื้อที่ 70 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวา และป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขาบรรทัด แปลงที่ 2 ตอนที่ 2 เนื้อที่ 57 ไร่ 3 งาน 48 ตารางวา ซึ่งอยู่ในเขตทางหลวงและเป็นพื้นที่ที่กรมทางหลวงได้รับอนุญาตจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2528 ให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อสร้างทางและแก้ไขเขตทางใหม่ ทางหลวงหมายเลข 4 สายพัทลุง-ตรัง (เขาพับผ้า) ท้องที่จังหวัดพัทลุง และจังหวัดตรัง

2. อนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง — พัทลุง ตอนบ้านนาโยงเหนือ — เขาพับผ้า (บ้านนาวง) ให้เป็น 4 ช่องจราจร โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการเพิ่มเติมใน 3 มาตรการตามความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. โครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง — พัทลุง ตอนบ้านนาโยงเหนือ — เขาพับผ้า (บ้านนาวง) ให้เป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 10.346 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2538 ให้กรมทางหลวง คค. ดำเนินการ โครงการดังกล่าวจัดเป็นโครงการที่มีลำดับความสำคัญสูง เพราะช่วงต้นทางจากจังหวัดตรังถึงเชิงเขาที่บ้านช่อง อำเภอนาโยง และช่วงปลายถึงเชิงเขาพับผ้าที่บ้านนาวง อำเภอศรีนครินทร์ ได้ก่อสร้างเป็นทาง 4 ช่องจราจรแล้ว เหลือเพียงช่วง กม.46 + 746 (บ้านช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง) ผ่านเขาพับผ้าถึง กม.36 + 400 (บ้านนาวง อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง) ที่ยังคงเป็นทางหลวง 2 ช่องจราจรอยู่

2. เส้นทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง — พัทลุง ตอนบ้านนาโยงเหนือ — เขาพับผ้า (บ้านนาวง) (กม.46 + 746 - กม.36 + 400) เป็นเส้นทางที่ตัดผ่านเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่ — เขาย่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด พื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 ชั้น 3 ชั้น 4 ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม ตามประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ฉบับลงวันที่ 24 สิงหาคม 2535 และฉบับลงวันที่ 9 กันยายน 2535 มีการกำหนดให้โครงการทุกประเภทและทุกขนาดที่อยู่ในพื้นที่ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 บี ลงมา และพื้นที่เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อดำเนินการให้ความเห็นตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 (ปัจจุบันคือ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2552)

3. กรมทางหลวง คค. ได้เสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง — พัทลุง ตอนบ้านนาโยงเหนือ — เขาพับผ้า (บ้านนาวง) มายังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านคมนาคมของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือโครงการร่วมกับเอกชนพิจารณารวม 2 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2553 คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ได้มีมติให้ความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ โดยกำหนดให้กรมทางหลวงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดและให้นำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา

4. คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 6/2553 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553 ได้มีมติ ดังนี้

4.1 เห็นชอบกับรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง — พัทลุง ตอนบ้านนาโยงเหนือ — เขาพับผ้า (บ้านนาวง) ของกรมทางหลวง คค. ตามความเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านคมนาคมของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือโครงการร่วมกับเอกชน ในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2553 โดยให้กรมทางหลวงยึดถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด และนอกจากนั้นให้กรมทางหลวงปฏิบัติตามมาตรการเพิ่มเติมใน 3 มาตรการ ดังนี้

4.1.1 การตัดต้นไม้ในเขตทาง ให้ดำเนินการเฉพาะเท่าที่จำเป็น โดยไม่ให้ตัดต้นไม้นอกเขตพื้นผิวจราจรที่จะก่อสร้าง

4.1.2 กำกับดูแลในระหว่างจัดเตรียมพื้นที่และการก่อสร้างมิให้ขุดตักดินในเขตทางและบริเวณใกล้เคียงมาใช้ในการก่อสร้าง และให้คงสภาพตามลักษณะภูมิประเทศเดิม

4.1.3 กำกับผู้รับจ้างออกแบบก่อสร้าง และ/หรือผู้ดำเนินการก่อสร้างให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลโครงการด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ