ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่า พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 14:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่า พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพันกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างข้อ 2)

2. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขออนุญาต เช่น การยื่นคำขอคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อนุญาต เป็นต้น (ร่างข้อ 3 ถึงร่างข้อ 5)

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพป่า เช่น การขออนุญาตในพื้นที่ป่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเจ้าหน้าที่ออกไปทำการตรวจสภาพป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ภายใน 15 วัน กำหนดระยะตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และให้ขยายระยะเวลาออกไปได้อีกไม่เกิน 30 วัน กำหนดพื้นที่ที่จะพิจารณาอนุญาตได้ เป็นต้น (ร่างข้อ 6 ถึงร่างข้อ 9)

4. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาต เช่น การอนุญาตเพื่อการสำรวจแร่ การอนุญาตเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ตามกฎหมายเหมืองแร่ การอนุญาตเพื่อสำรวจปิโตรเลียม การอนุญาตเพื่อการอยู่อาศัยหรือประกอบอาชีพเกษตรกรรมและปศุสัตว์การอนุญาตเพื่อจัดสวนรุกขชาติหรือวนอุทยาน การอนุญาตเพื่อสร้างวัดหรือสำนักสงฆ์ การอนุญาตเพื่อประโยชน์ในการศึกษาและวิจัยทางวิชาการ เป็นต้น (ร่างข้อ 10 ถึงร่างข้อ 20)

5. กำหนดให้ไม้ที่จำเป็นต้องทำออกจากพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ให้ผู้รับอนุญาตแจ้งเป็นหนังสือให้จังหวัดทราบ และให้จังหวัดแจ้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ดำเนินการทำไม้ออก (ร่างข้อ 21)

6. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาตการออกใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 22 ถึงร่างข้อ 30)

7. กำหนดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม การชำระเงิน และบทเฉพาะกาล (ร่างข้อ 31 ถึงร่างข้อ 34)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ