ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 จำนวน 5 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. 2551 จำนวน 5 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ. ....

1.1 กำหนดค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตให้ขุดค้น เคลื่อนย้าย นำเอาไปทำให้เสียหาย หรือทำลายซึ่งแหล่งซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ในเขตสำรวจและศึกษาวิจัย ฉบับละ 1,500 บาท ใบอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ ฉบับละ 10,000 บาท ใบอนุญาตให้ทำการค้าซากดึกดำบรรพ์ฉบับละ 10,000 บาท ใบอนุญาตให้ส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพหรือเปลี่ยนแปลง

1.2 การยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่หน่วยงานรัฐหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ (ร่างข้อ 2)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือซากดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน และการซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลายซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียน พ.ศ. ....

2.1 การซ่อมแซม เปลี่ยนแปลง หรือทำลายซึ่งซากดึกดำบรรพ์ที่ขึ้นทะเบียนให้ยื่นขอรับใบอนุญาตต่ออธิบดี (ร่างข้อ 1)

2.2 ให้อธิบดีกำหนดแบบคำขอร้องใบอนุญาต กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องจัดให้ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเป็นผู้ควบคุมการดำเนินการ ให้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขอรับใบอนุญาตทราบ ออกใบอนุญาตให้แก่ ผู้ขอรับใบอนุญาตโดยกำหนดเงื่อนไข กำหนดอายุใบอนุญาต (ร่างข้อ 2 ถึงร่างข้อ 6)

2.3 กำหนดการขอต่อใบอนุญาต (ร่างข้อที่ 7)

2.4 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นรับคำขอใบแทน ใบอนุญาตแบบคำขอรับใบอนุญาต สถานที่การยื่นคำขอใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาต และคำขอรับใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 9 ถึงร่างข้อ 11)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขุดค้น เคลื่อนย้าย นำเอาไป ทำให้เสียหาย หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ในเขตสำรวจและศึกษาวิจัย พ.ศ. ....

3.1 กำหนดการยื่นคำขอรับใบอนุญาตของผู้ประสงค์จะขุดค้น เคลื่อนย้าย นำเอาไป ทำให้เสียหาย หรือทำลายแหล่งซากดึกดำบรรพ์ รายละเอียดของโครงการและแผนปฏิบัติงาน (ร่างข้อ 1 ถึงร่างข้อ 2)

3.2 กำหนดให้อธิบดีตรวจสอบความถูกต้องของคำรับใบอนุญาต พิจารณาออกใบอนุญาต ออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 3 ถึงร่างข้อ 5)

3.3 กำหนดอายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต แบบคำขอรับใบอนุญาต การยื่นคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 7 ถึงร่างข้อ 11)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ ที่ขึ้นทะเบียนที่อยู่ในที่ดินของรัฐ พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะเข้าไปดำเนินการในแหล่งซากดึกดำบรรพ์ต้องได้รับอนุญาต รายละเอียดของโครงการและแผนปฏิบัติงาน การพิจารณาอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการ การตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 1 ถึงร่างข้อ 5)

4.2 กำหนดให้อธิบดีออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาต รวมทั้งกำหนดรายละเอียดของเงื่อนไข อายุใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต (ร่างข้อ 6 ถึงร่างข้อ 8)

4.3 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาต แบบคำขอใบอนุญาต แบบใบอนุญาต แบบคำขอต่ออายุใบอนุญาต และแบบรับใบแทนใบอนุญาต การยื่นคำขอรับใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาต และคำขอรับใบแทนใบอนุญาต (ร่างข้อ 10 ถึงร่างข้อ 12)

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการส่งหรือนำซากดึกดำบรรพ์ หรือซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ถูกแปรสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงเป็นรูปลักษณะอื่น ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่พบในราชอาณาจักรออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

5.1 กำหนดลักษณะของซากดึกดำบรรพ์ที่จะได้รับใบอนุญาต วัตถุประสงค์ของการส่งซากดึกดำบรรพ์ออกนอกราชอาณาจักร (ร่างข้อ 1 ถึงร่างข้อ 2)

5.2 กำหนดให้อธิบดีเป็นผู้อนุญาต การนำซากดึกดำบรรพ์ออกนอกราชอาณาจักร การยื่นขอรับใบอนุญาต ให้เป็นไปตามแบบคำขอ เอกสารและหลักฐานในการอนุญาต โดยตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 3 ถึงร่างข้อ 6)

5.3 กำหนดการแจ้งผลการพิจารณาการขอรับใบอนุญาต กำหนดรายละเอียดของเงื่อนไขแก่ผู้ขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 7 ถึงร่างข้อ 8)

5.4 กำหนดวัตถุประสงค์ของการออกใบอนุญาต การนำซากดึกดำบรรพ์กลับเข้ามาในราชอาณาจักร การยื่นคำขอรับใบแทน แบบคำขอรับใบอนุญาต แบบใบอนุญาตและแบบคำขอรับใบแทนใบอนุญาต สถานที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 9 ถึงร่างข้อ 13)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ