มาตรการลดภาวะโลกร้อนกับการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 21:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการลดภาวะโลกร้อนกับการท่องเที่ยว ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ตระหนักถึงภาวะโลกร้อนที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จึงได้จัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการ/แนวทางลดภาวะโลกร้อนในภาคการท่องเที่ยว และจัดฝึกอบรมเพื่อให้องค์ความรู้เกี่ยวกับ Climate Change กับการท่องเที่ยว และสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการลดภาวะโลกร้อน เพื่อเป็นต้นแบบของสถานประกอบการในเขตพื้นที่พิเศษของ อพท. ที่นำมามาตรการลดภาวะโลกร้อนไปใช้ สรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้

1. อพท. ร่วมกับวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการ/แนวทางการลดภาวะโลกร้อน ในหัวข้อ Innovative Climate Change Management Strategies in Tourism Development เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2554 ณ อุทยานการเรียนรู้ TK Park อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนทั้งสิ้น 110 คน ประกอบด้วย ผู้แทนองค์กรต่างประเทศ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม บริษัทนำเที่ยว หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม สถาบันการศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ผลที่ได้จากการสัมมนาในวันดังกล่าวได้มาตรการ/แนวทางในการลดภาวะโลกร้อนกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจำนวน 4 ด้าน ซึ่งที่จะนำไปใช้กับโรงแรมนำร่อง “ต้นแบบ” ในพื้นที่พิเศษของ อพท. ได้แก่

1) การจัดการน้ำเสียและนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

2) การจัดการขยะ

3) การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

4) การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

2. รายละเอียดมาตรการ/แนวทางในการลดภาวะโลกร้อนในแต่ละด้านสรุปได้ดังนี้

2.1 การจัดการน้ำเสียและนำน้ำกลับมาใช้ใหม่

เนื่องจากโรงแรมส่วนใหญ่มีการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภคในโรงงานในปริมาณมาก โดยปกติแล้วปริมาณน้ำใช้เหล่านั้นจะแปรผันตามปริมาณของผู้เข้าพักในแต่ละช่วงของการดำเนินการกิจการโรงแรม ซึ่งน้ำใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ย่อมก่อให้เกิดน้ำเสีย/น้ำทิ้งทั้งสิ้น ซึ่งหากปล่อยลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติจะก่อให้เกิดการเน่าเสียและสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เนื่องจากสัตว์และพืชน้ำไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ดังนั้น โรงแรมจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบำบัดน้ำเสีย/น้ำทิ้งและนำน้ำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้มีแนวทางในการปฏิบัติ ได้แก่ 1) เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการบำบัดน้ำเสียเดิม 2) ลงทุนติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ และ 3) วางแผนและการปฏิบัติเพื่อที่จะนำน้ำเสียหรือน้ำที่ผ่านการบำบัดมาใช้ซ้ำ

2.2 การจัดการขยะ

แหล่งกำเนิดขยะในโรงแรมล้วนเกิดจากการอุปโภคบริโภคของผู้ที่เข้าพักและการดำเนินกิจการของโรงแรม ในอดีตขยะและของเสียต่าง ๆ จำนวนมากจากโรงแรมจะถูกส่งต่อไปให้กับหน่วยงานจัดเก็บขยะในท้องถิ่น หรือไม่ก็ถูกทิ้งลงสู่แหล่งสาธารณะ จึงก่อให้เกิดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ตามมามากมาย ซึ่งกิจกรรมการจัดการขยะมีแนวทางดังนี้

1) ลดปริมาณการเกิดขยะจากกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งอาจกระทำโดยยึดหลักการ 5R ได้แก่ Reduce Reuse Repair Recycle และ Reject

2) คัดแยกขยะเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะ และสามารถจัดการขยะได้อย่างถูกต้อง อาทิเช่น การคัดแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เพื่อให้เกิดผลดีทั้งในแง่เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของโรงแรม การคัดแยกขยะมูลฝอยที่สามารถย่อยสลายได้มาเป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในโรงแรมและแจกจ่ายให้กับชุมชนโดยรอบได้

3) ขยะอื่นซึ่งไม่สามารถสร้างประโยชน์ได้ ควรมีการกำจัดอย่างถูกต้อง

4) สร้างจิตสำนึกให้แก่พนักงานโรงแรมและผู้เข้าพักทุกคน ให้ตระหนักว่าทุกคนเป็นผู้ก่อให้เกิดขยะ ดังนั้นทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา

2.3 การใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

1) ลดหรือหลีกเลี่ยงการใช้น้ำจากกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงแรมเท่าที่เป็นไปได้ หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรใช้น้ำอย่างคุ้มค่าให้มากที่สุด

2) ลงทุนติดตั้งใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ

3) ลงทุนระบบเก็บกักน้ำฝน

4) สร้างจิตสำนึกให้กับพนักงานและผู้เข้าพักให้มีความตระหนักต่อการใช้น้ำ

2.4 การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

1) ลดการใช้พลังงานงาน

2) ลงทุนเพื่อเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ประหยัดพลังงานมากกว่า

3) สร้างจิตสำนึกของผู้เข้าพักและพนักงานของโรงแรมในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และรู้คุณค่าเรื่องของการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

3. มาตรการ/แนวทางในการลดภาวะโลกร้อนกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนทั้ง 4 ด้าน

ตามนัยข้อ 2. คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (กพท.) ได้ให้ความเห็นชอบในการประชุม กพท. ครั้งที่ 7/2554 เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2554 และให้ อพท. นำไปบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี เพื่อผลักดันให้เกิดผลในการปฏิบัติต่อไป อพท. จึงได้จัดทำโครงการ Low Carbon Destination ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 ปี บรรจุเป็นโครงการสำคัญ (Flagship) ในแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี (พ.ศ. 2555-2558) ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายชุมพล ศิลปอาชา) ได้ให้ความเห็นชอบเสนอสำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแล้ว เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2554

4. อพท. ร่วมกับสถาบัน Asian Institute of Technology (AIT)

ดำเนินการจัดฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการลดภาวะโลกร้อนให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง และพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง ระหว่างวันที่ 11 — 12 กรกฎาคม 2554 พร้อมทั้งได้คัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อเป็นสถานประกอบการต้นแบบในการนำมาตรการไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย โรงแรมในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมทรอปิคาน่า พัทยา และโรงแรมเบสท์ เวสเทิร์น พัทยา แอนด์ เบลล่า วิลล่า เมโทร พัทยา และโรงแรมในพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมบ้านปู รีสอร์ท แอนด์ สปา และโรงแรม อาน่า รีสอร์ท แอนด์ สปา และได้ดำเนินการติดตามประเมินผลการนำมาตรการการลดภาวะโลกร้อนทั้ง 4 ด้าน รวมทั้งจัดทำสรุปปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข เสนอคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (กพท.) ในการประชุม กพท. ครั้งที่ 9/2554 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2554 ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบผลการประเมินการนำมาตรการลดภาวะโลกร้อนไปใช้ในเขตพื้นที่พิเศษของ อพท. รวมทั้งปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข

5. ข้อเสนอเพื่อทราบ

5.1 การดำเนินโครงการดังกล่าวของ อพท. เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่มีแนวทางในการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้เป็นมาตรฐานสู่สากล โดยเน้นกิจการที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม

5.2 มาตรการลดภาวะโลกร้อนทั้ง 4 ด้านข้างต้น อพท. จะนำไปขยายผลในพื้นที่พิเศษของ อพท. ภายใต้โครงการ Low Carbon Destination ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ