กำหนดวันหยุดราชการในพื้นที่ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 21:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังคงมีความรุนแรง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการสัญจรของประชาชนเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันแก้ไขปัญหา ตลอดจนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบภัยดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงมีมติดังนี้

1. ให้วันพฤหัสบดีที่ 27 วันศุกร์ที่ 28 และวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2554 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัยร้ายแรง ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 17/2554 เรื่อง กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เกิดสาธารณภัยร้ายแรง ตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 (รวม 21 จังหวัด) ทั้งนี้ โดยยกเว้น ดังนี้

1.1 ข้าราชการตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการสำนักขึ้นไป

1.2 ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

1.3 รัฐวิสาหกิจที่ต้องปฏิบัติงานด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ โครงสร้างพื้นฐาน และการคมนาคมขนส่ง เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค บริษัท ขนส่ง จำกัด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นต้น

2. กรณีที่หน่วยงานใดมีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นเร่งด่วนหรือราชการสำคัญในวันดังกล่าวโดยกำหนดหรือนัดหมายไว้ก่อนแล้ว หากยกเลิกหรือเลื่อนไป จะเกิดความเสียหายหรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการและประชาชน

3. กรณีวันหยุดของธนาคารพาณิชย์ ให้เป็นไปตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะพิจารณาตามที่เห็นสมควร

4. เห็นชอบในหลักการให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษาที่ประสบปัญหาอุทกภัยเลื่อนวันเปิดเรียนในภาคการศึกษาที่ 2 ไปเป็นวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2554 และให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงต่อไป

5. ในส่วนของภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคชนิดต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชน ให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานเพื่อขอความร่วมมือให้คงเปิดดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่องในช่วงวันหยุดเพิ่มเติมดังกล่าว

บัญชีรายชื่อจังหวัดที่เกิดสาธารณภัยร้ายแรง แนบท้ายคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 17/2554 ลงวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554 1. สุโขทัย 2. พิจิตร 3. พิษณุโลก 4. นครสวรรค์ 5. อุทัยธานี 6. ชัยนาท 7. สิงห์บุรี 8. อ่างทอง 9. พระนครศรีอยุธยา 10. ปทุมธานี 11. นนทบุรี 12. ลพบุรี 13. สระบุรี 14. นครนายก 15. ปราจีนบุรี 16. ฉะเชิงเทรา 17. สุพรรณบุรี 18. นครปฐม 19. กำแพงเพชร 20. ตาก 21. กรุงเทพมหานคร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ