ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 21:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

ต่อนโยบายสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติและฟื้นฟูประชาธิปไตย

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) ในฐานะประธานกรรมการและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) เสนอดังนี้

(1) ทราบการดำเนินงานของ ปคอป. การประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2554

(2) เห็นชอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม และขอความร่วมมือสำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ คอป. ในประเด็นการดำเนินคดีอาญาในคดีที่มีลักษณะเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง

ข้อเท็จจริง

นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 179/2554 ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2554 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) เป็นประธานกรรมการ และคณะกรรมการฯ ได้มีการประชุมครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2554 ที่ประชุม ปคอป. ได้มีมติ ดังนี้

1. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 3 คณะ ดังนี้

(1) คณะอนุกรรมการด้านเยียวยาทางอาญาและพิจารณาเกี่ยวกับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

(2) คณะอนุกรรมการด้านการเยียวยาทางแพ่งและการฟื้นฟูด้วยวิธีอื่น

(3) คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ปคอป. มีมติให้คณะอนุกรรมการแต่ละคณะ พิจารณาดำเนินการให้ข้อเสนอแนะของ คอป. เกิดเป็นรูปธรรมและสามารถนำไปปฏิบัติได้

2. นอกจากนี้ ปคอป. ได้พิจารณาข้อเสนอแนะของ คอป. ในประเด็นการดำเนินคดีอาญาในคดีที่มีลักษณะเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมืองซึ่ง คอป.เห็นว่ารัฐบาลควรดำเนินการ ดังนี้

(1) เร่งรัดตรวจสอบให้ชัดเจนว่าการแจ้งข้อหาและการดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาและจำเลยสอดคล้องกับพฤติการณ์แห่งการกระทำหรือไม่และทบทวนว่ามีการตั้งข้อหาที่รุนแรงเกินสมควรหรือการดำเนินคดีที่เป็นพยานหลักฐานอ่อน ไม่เพียงพอต่อการพิสูจน์ความผิดหรือไม่

(2) ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อให้มีการปล่อยชั่วคราว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาและจำเลยเพื่อให้ผู้ต้องหาและจำเลยสามารถต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวเองและครอบครัวอันเกิดจากการถูกจำกัดเสรีภาพ ในกรณีที่ศาลอนุญาตให้มีการปล่อยชั่วคราวแต่กำหนดให้มีหลักประกันด้วยนั้น ชอบที่รัฐบาลจะจัดหาหลักประกันดังกล่าวให้แก่ผู้ต้องหาและจำเลยที่ไม่สามารถจะจัดหาหลักประกันได้ หากผู้ต้องหาและจำเลยไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราว รัฐบาลสมควรจัดหาสถานที่ในการควบคุมที่เหมาะสมที่มิใช่เรือนจำปกติ ดังเช่นที่เคยใช้กับนักโทษทางการเมืองในอดีต

(3) รัฐบาลสมควรขอความร่วมมือให้ชะลอการดำเนินคดีอาญาที่สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองเหล่านี้ไว้ก่อนโดยรอให้มีข้อมูลครบถ้วนในทุกด้าน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ในการประเมินความเหมาะสมทั้งทางด้านประโยชน์สาธารณะ รวมทั้งมาตรการทางอาญาที่เหมาะสมก่อน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ