ขอความเห็นชอบร่างปฏิญญาของรัฐมนตรีคมนาคม เอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 22:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการจัดทำร่างปฏิญญาของรัฐมนตรีคมนาคม เอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 2 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และอนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมให้การรับรองเพื่อประกาศเจตนารมณ์ของร่างปฏิญญาฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะผู้แทนไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาของรัฐมนตรีคมนาคม เอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 2

ที่ประชุมจะได้ประกาศปฏิญญาของรัฐมนตรีคมนาคม เอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 2 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) การสร้างระบบเชื่อมโยงการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ มั่นคง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมระหว่างเอเชีย-ยุโรป จะเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืนของเอเชีย-ยุโรป

2) การแลกเปลี่ยนวิธีที่ดีที่สุดระหว่างประเทศสมาชิกอาเซม เพื่อลดผลกระทบจากการขนส่งที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

3) ส่งเสริมการขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อลดการใช้พลังงาน โดยให้มีการแลกเปลี่ยนนโยบายและเทคโนโลยีการขนส่งทางเรือในประเทศระหว่างกัน

4) การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดการใช้พลังงาน และการใช้การขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในภูมิภาคเอเชีย-ยุโรป

5) การให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งทุกประเภท โดยการขนส่งทางถนน เน้นความสำคัญของโครงการทศวรรษแห่งความปลอดภัยบนท้องถนนขององค์การสหประชาชาติ ปี 2554-2563 ส่วนการขนส่งทางน้ำและทางอากาศจะปฏิบัติตามมาตรฐานขององค์การทะเลระหว่างประเทศ และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

6) การให้ความร่วมมือในการป้องกันและต่อต้านการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธ โดยการเข้าร่วมยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องภายใต้กรอบขององค์การสหประชาชาติ และดำเนินการตามวิธีปฏิบัติขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ

7) การกระชับความร่วมมือในการเตรียมพร้อม และรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

8) จะมีการศึกษาร่วมและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาการขนส่งระหว่างเอเชีย-ยุโรป ระยะยาว ครอบคลุมการขนส่งทั้งทางถนน ทางราง ทางอากาศ และทางเรือ โดยมีการกำหนดลำดับความสำคัญของโครงการระยะกลางและ ระยะยาว

9) เล็งเห็นความสำคัญของการขยายการลงทุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางถนนและทางราง เพื่อเชื่อมโยงเอเชีย-ยุโรป โดยการใช้ประโยชน์จากแหล่งทุนของต่างชาติ

10) เห็นความจำเป็นที่จะให้มีการปรับปรุงกรอบกฎหมายระดับทวิภาคีและพหุภาคีในด้านการขนส่ง โดยเฉพาะกรอบกฎหมายในการขนส่งผ่านแดน และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า ระหว่างภูมิภาคเอเชีย-ยุโรป

11) การให้ความสำคัญในการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสร้างโครงข่ายบริการข้อมูลสาธารณะ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของโลจิสติกส์สมัยใหม่ รวมทั้งการแสวงหาความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงข่ายเอเชีย-ยุโรป ร่วมกัน

12) ให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการขนส่งระหว่างเอเชีย-ยุโรป ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยให้ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสรับผิดชอบการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ และรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคมนาคม เอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 3

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ