การนำร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2011 22:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ เพื่อให้เป็นกรอบการประชุมและกรอบการเจรจาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 ระหว่างวันที่ 19 — 23 พฤศจิกายน 2554 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย หลังจากการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานร่วมฝ่ายไทย และ ดาโต๊ะ สรี ดอกเตอร์ อาหมัด ซาฮิด ฮามีดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย ประธานร่วมฝ่ายมาเลเซีย จะได้ลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังกล่าว ซึ่งกองเลขานุการร่วมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ได้จัดทำร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 เพื่อใช้เป็นกรอบการประชุมและกรอบการเจรจาของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการดำเนินการภายใต้กรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดน ไทย — มาเลเซีย ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย และกลไกอื่นๆ ภายใต้กรอบนี้ ซึ่งรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 และวันที่ 2 กันยายน 2552

2. ร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 ประกอบด้วย การรับรองระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 การรายงานความก้าวหน้าของการประชุมคณะกรรมการระดับสูง ไทย — มาเลเซีย การรายงานความก้าวหน้าของคณะกรรมการฝึกร่วม/ผสม ไทย — มาเลเซีย การรายงานความก้าวหน้าการประชุมคณะทำงานทบทวนความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศมาเลเซียว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ฉบับลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2543 การมอบงานของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 51 ให้แก่ คณะกรรมการระดับสูง ดังนี้

2.1 คณะกรรมการระดับสูง ดำเนินการตามงานมอบและกิจกรรมตามแผนงานที่ให้ไว้

2.2 คณะกรรมการระดับสูง ให้การสนับสนุนและกำกับดูแลการทบทวนความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศไทย และรัฐบาลแห่งมาเลเซียว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ไทย — มาเลเซีย

2.3 คณะกรรมการระดับสูง กำกับดูแลให้คณะกรรมการฝึกร่วม/ผสม ไทย — มาเลเซีย จัดให้มีการฝึกร่วม/ผสม ปีละ 1 ครั้ง ในระดับที่เหมาะสม และพัฒนาให้เป็นแบบอย่าง สำหรับการปฏิบัติภารกิจภายใต้กรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงของอาเซียน

2.4 คณะกรรมการระดับสูง นำผลการหารือของนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ในการประชุมหารือประจำปีของนายกรัฐมนตรี (Annual Consultation : AC) ครั้งที่ 5 ที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมตามความเหมาะสมรวมทั้งข้อเสนอฝ่ายมาเลเซียและฝ่ายไทย วัน และสถานที่ จัดการประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย — มาเลเซีย ครั้งที่ 52 พิจารณาข้อความสำหรับการแถลงข่าวร่วม และทั้งสองฝ่ายได้ตกลงว่า หากมีการแก้ไขข้อมูลในร่างบันทึกการประชุมและเรื่องอื่นๆ ที่มีการร้องขอ ตลอดจนหากมีการแก้ไขหรือเพิ่มเติมในร่างของเรื่องอื่น ๆ จะแจ้งให้อีกฝ่ายทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ