ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550 รวม 3 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2011 17:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ รวม 3 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการปฏิบัติการอำพรางเพื่อการสืบสวนความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการครอบครองและให้มีการครอบครองยาเสพติดภายใต้การควบคุมเพื่อการสืบสวนความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. .... และ

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดและได้ยึดไว้ไปตรวจพิสูจน์ พ.ศ. ....

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการปฏิบัติการอำพรางเพื่อการสืบสวนความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. ....

1.1 กำหนดคำนิยาม “ผู้ขออนุญาต” และ “ผู้มีอำนาจอนุญาต” และกำหนดให้การปฏิบัติทุกขั้นตอนตามกฎกระทรวงนี้เป็นเรื่องลับ รวมทั้งกำหนดลักษณะของการปฏิบัติการอำพราง (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 3)

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต (ร่างข้อ 4 — ร่างข้อ 6)

1.3 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาต (ร่างข้อ 7 — ร่างข้อ 10)

1.4 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อการสืบสวนความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด (ร่างข้อ 11 — ร่างข้อ 16)

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการครอบครองและให้มีการครอบครองยาเสพติด ภายใต้การควบคุมเพื่อการสืบสวนความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. ....

2.1 กำหนดคำนิยาม “ผู้ขออนุญาต” และ “ผู้มีอำนาจอนุญาต” และกำหนดให้การปฏิบัติทุกขั้นตอนตามกฎกระทรวงนี้เป็นเรื่องลับ (ร่างข้อ 1 — ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต (ร่างข้อ 3 — ร่างข้อ 5)

2.3 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาต (ร่างข้อ 6 — ร่างข้อ 9)

2.4 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อการสืบสวนความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด (ร่างข้อ 10 — ร่างข้อ 19)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดและได้ยึดไว้ไปตรวจพิสูจน์ พ.ศ. ....

กำหนดคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งสิ่งของที่อ้างว่าเป็นยาเสพติดและได้ยึดไว้ไปให้ผู้ชำนาญการพิเศษตรวจพิสูจน์ โดยกำหนดจำนวนหรือน้ำหนักของแต่ละประเภทเป็น 3 ประเภท คือ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 และยาเสพติดให้โทษประเภท 3

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ