รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2011 20:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553

เกี่ยวกับโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 เกี่ยวกับโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอดังนี้

1. ผลการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ

วันที่ 9 มิถุนายน 2554 คณะอนุกรรมการตัดสินการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ประกาศผลการตัดสินผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการประกวดแบบลานเฉลิมพระเกียรติฯ คือ นายพัชระ วงศ์บุญสิน และบริษัท ภูมิสถาปนิกกรุงเทพ จำกัด

แบบที่ชนะการประกวด มีแนวความคิดสื่อถึงการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยแสดงถึงความงาม ความมีเอกลักษณ์และความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมผ่านแนวคิด “ลานธรรมชาติ…… ที่มีความธรรมดา” การใช้พื้นที่โครงการแบ่งเป็น 9 กลุ่ม ได้แก่ พื้นที่สวนและลานกิจกรรมภายนอก ส่วนนิทรรศการ ส่วนห้องสมุด ส่วนพื้นที่การเรียนรู้ ส่วนพื้นที่บริหารจัดการและจัดการโครงการ พื้นที่โถงกลางและบริการ พื้นที่จัดเตรียมและเก็บของ ห้องเครื่องและงานระบบ และพื้นที่ลานจอดรถ โดยอาคารดังกล่าวมีทั้งสิ้น 6 ชั้น เป็นอาคารเหนือดิน 2 ชั้น และอาคารใต้ดิน 4 ชั้น ซึ่งจะเชื่อมต่อโดยตรงกับทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ช่วงตลิ่งชัน — ศูนย์วัฒนธรรมฯ) อาคารมีรูปทรงสามเหลี่ยมแยกกันเป็น 3 อาคาร และมีลานกิจกรรมขนาดใหญ่บริเวณหัวถนนราชดำเนิน รวมถึงมีทางเดินเท้าจากระดับถนนลงไปยังชั้นใต้ดิน

2. การดำเนินงานตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ. 2546

สำนักงานฯ ได้นำเสนอแบบที่ชนะเลิศต่อคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า เพื่อพิจารณาให้ความเห็นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า

3. การนำเสนอแบบที่ชนะเลิศโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ ต่อราชเลขาธิการ

เนื่องจากโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสำนักงานฯ จึงได้นำเสนอโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ ต่อราชเลขาธิการเพื่อพิจารณานำความขึ้นกราบบังคมทูลซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอพระราชวินิจฉัย

สำหรับการดำเนินงานในขั้นต่อไป สำนักงานฯ จะรายงานผลการประกวดแบบโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ และความเห็นของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าต่อแบบที่ชนะเลิศการประกวดแบบโครงการลานเฉลิมพระเกียรติฯ เสนอต่อคณะกรรมการ กบพร. และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ