รายงานผลการประเมินความเสียหายของภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและมีการทำประกันกับบริษัทประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2011 20:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการประเมินความเสียหายของภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและมีการทำประกันกับบริษัทประกันภัย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญและข้อเท็จจริง

1. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ได้ทำการสำรวจและประเมินความเสียหายของภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและมีการทำประกันกับบริษัทประกันภัย ซึ่งมีจำนวนเงินเอาประกันรวมทั้งสิ้น 745,353 ล้านบาท และประมาณการความเสียหายจำนวน 217,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของจำนวนเงินเอาประกัน โดยแบ่งออกเป็น

(1) ภาคอุตสาหกรรม ทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม มีการทำประกันภัยไว้เป็นจำนวนเงินเอาประกัน 688,926 ล้านบาท ประมาณการความเสียหายจำนวน 200,000 ล้านบาท

(2) ภาคครัวเรือน ซึ่งประกอบด้วยการประกันภัยรถยนต์ บ้าน และร้านค้า พาณิชยกรรม มีการทำประกันภัยไว้เป็นจำนวนเงินเอาประกัน 56,427 ล้านบาท ประมาณการความเสียหาย จำนวน 17,000 ล้านบาท

2. สำนักงาน คปภ. ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยประสานงานกับผู้รับประกันทั้งในและต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อและประเมินความเสียหาย และเร่งรัดกระบวนการชำระค่าสินไหมทดแทนให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

3. วิกฤตอุทกภัยครั้งนี้อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาของการรับประกันภัยในอนาคต 2 ประเด็นคือ 1) บริษัทประกันภัยอาจจะปฏิเสธต่ออายุกรมธรรม์เมื่อสิ้นสุดอายุคุ้มครอง 2) บริษัทประกันภัยต่อในต่างประเทศอาจจะปฏิเสธการรับประกันภัยต่อ

ทั้งนี้ ในอนาคต ภาคเอกชนเห็นว่าภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการบริหารความเสี่ยงด้านอุทกภัยอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

โดยกระทรวงการคลังจะศึกษาและพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในรายละเอียด และจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในโอกาสแรกต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ