ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2554 ตามที่คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า

1. โดยที่มาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 กำหนดให้รัฐมนตรีโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี มีอำนาจประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นรายปี แต่มิให้เกินประเทศละหนึ่งร้อยคนต่อปีและสำหรับคนไร้สัญชาติมิให้เกิดห้าสิบคนต่อปี

2. ปัจจุบันการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของชาวต่างชาติมีเหตุผลหลายประการ เช่น เข้ามาเพื่อทำงาน เพื่อลงทุนในธุรกิจ หรือเพื่ออยู่กับครอบครัวที่อยู่ในประเทศไทย ฯลฯ ประกอบกับการสนับสนุนชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในประเทศไทยจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ อันเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการดึงดูดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่ต้องการเข้ามาลงทุน จึงจำเป็นต้องมีการให้ถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรแก่ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

3. ผลการดำเนินการในปี 2552 ปรากฏว่า มีคนต่างด้าว รวม 33 สัญชาติ ได้มายื่นคำขอเพื่อมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร รวมทั้งสิ้น 262 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองพิจารณา

สาระสำคัญของร่างประกาศ เป็นการกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2554 โดยให้ถือจำนวนหนึ่งร้อยคน สำหรับคนต่างด้าวที่มีสัญชาติของแต่ละประเทศ และห้าสิบคนสำหรับคนไร้สัญชาติ (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ