ขอความเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย

(อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพิกถอนพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำออกจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า สลักพระบางส่วน จำนวนเนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ เพื่อการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) มีบริเวณพื้นที่ในการก่อสร้างโครงการและแนวเขตน้ำท่วมทั้งหมดโดยสังเขปตามแผนที่มาตราส่วน 1:50,000 ตั้งอยู่ในตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่โครงการทับซ้อนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ กรมชลประทานได้ยื่นเรื่องขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระถึงหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2548

2. กรมชลประทานได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) แล้วเสร็จและจัดส่งรายงานให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2551

3. โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) มีแผนการดำเนินการในกรอบวงเงิน 550,000,000 บาท และระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 5 ปี ซึ่งในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อยต้องมีการเข้ายึดถือหรือครอบครองที่ดิน หรือปลูก หรือก่อสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือตัด โค่น แผ้วถาง หรือเผาหรือทำลายต้นไม้หรือพฤกษชาติอื่น หรือขุดหาแร่ ดิน หิน หรือเปลี่ยนแปลงทางน้ำหรือทำให้น้ำในลำน้ำ ลำห้วย หนอง บึง ท่วมทัน เหือดแห้ง หรือเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าเป็นการกระทำที่ต้องห้ามตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ดังนั้น ในการจะก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จึงต้องดำเนินการกันพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเสียก่อน โดยการตราพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 (ข้อ 3.3) ซึ่งการเพิกถอนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าไม่มีมติคณะรัฐมนตรีหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องระบุไว้โดยชัดเจน แต่โดยเจตนารมณ์ของกฎหมายแล้ว พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ตราขึ้นใช้บังคับมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองรักษาทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะสัตว์ป่าให้คงอยู่ในสภาพเดิมมิให้ถูกทำลาย หรือเปลี่ยนแปลงไปจนสูญพันธุ์และต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2532 เรื่อง แนวทางปฏิบัติการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ (ข้อ 3.8) คือ ให้กระทรวงเจ้าสังกัดของส่วนราชการนั้นเป็นผู้นำเรื่องเสนอพร้อมความเห็นชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

4. เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2553 ได้มีการประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน) ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระบางส่วนเนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ เพื่อให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยพระพร้อย (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) และส่งคืนพื้นที่บริเวณน้ำท่วมคืนให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อผนวกกลับมาเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอีกครั้ง โดยการดำเนินการจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่ขอเพิกถอนเท่านั้น

5. กษ. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยพระพร้อย (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) จังหวัดกาญจนบุรี เป็นไปตามแผนงานที่ได้รับบรรจุไว้ในแผนงบประมาณ และสอดคล้องกับการขออนุญาตใช้พื้นที่ทำประโยชน์ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระบางส่วน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 กษ. จึงเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ