โครงการพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการโครงการพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวให้ วท.ขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณและให้ วท.รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รับไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. วท.ได้เสนอโครงการ “พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า” ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ต่อคณะกรรมการโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งในคราวประชุม ครั้งที่ 4/2550 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2550 คณะกรรมการฯ มีมติให้ความเห็นชอบให้เป็นโครงการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

2. โครงการพิพิธภัณฑ์พระรามเก้านี้ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจและการเรียนรู้หลักการและวิธีการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผลด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ช่วยให้ทรงเข้าถึงข้อมูลอย่างถูกต้อง ลึกซึ้งและรอบด้าน จนสามารถพระราชทานแนวทางการพัฒนาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้แก่พสกนิกรได้อย่างเหมาะสมตามสภาพภูมิสังคม ซึ่งรวมถึงการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดิน น้ำ และระบบนิเวศ

3. การพัฒนาและก่อสร้างพิพิธภัณฑ์พระรามเก้ามีพื้นที่ใช้สอยในอาคารประมาณ 36,500 ตารางเมตร ในพื้นที่ 42 ไร่ บริเวณองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ด้านเชื่อมต่อกับสระเก็บน้ำพระรามเก้า เทคโนธานี ตำบลคลองหลวง อำเภอคลองห้า จังหวัดปทุมธานี มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 ปี ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2555-2558 โดยจะจัดแสดงเกี่ยวกับระบบนิเวศกับความหลากหลายทางชีวภาพทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคต่างๆ ของโลก รวมทั้งการจัดการทรัพยากรน้ำและดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้หัวข้อหลัก “พระมหากษัตริย์นักพัฒนา การอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ