ขอขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพให้บริการรถสาธารณะในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 17:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ของโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพให้บริการรถสาธารณะในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้

1. ขยายระยะเวลาการรับคำขอกู้เงินจากเดิมสิ้นสุดภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2554 เป็นภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2555

2. ปรับเปลี่ยนถ้อยคำในส่วนของหลักเกณฑ์ระยะเวลาการให้กู้ยืมจากเดิมระยะเวลาการให้กู้ยืมไม่เกิน 7 ปี เป็นระยะเวลาการผ่อนชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 7 ปี

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2554 มีการอนุมัติและเบิกจ่ายสินเชื่อ 1,903 ราย เป็นเงิน 1,758.67 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 35.17 ของวงเงินโครงการฯ โดยมีปัญหาอุปสรรค 3 เรื่อง คือ 1) ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา นราธิวาส และปัตตานี) ไม่มีสถานีให้บริการก๊าซธรรมชาติ (Matural Gas Vehicle : NGV) 2) ปัญหาจากภัยธรรมชาติทำให้การดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง ประกอบกับผู้ประกอบการรถสาธารณะต้องการสินเชื่อเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยมากกว่าสินเชื่อเพื่อให้บริการรถสาธารณะ และ 3) กำลังผลิตรถของโรงงานผลิตไม่เพียงพอ ทำให้การส่งมอบรถไม่ทันตามเงื่อนไขของสำนักงานขนส่งจังหวัด ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องเสนอขอเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์โครงการฯ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (29 มิถุนายน 2553) ดังนี้

1. ขยายระยะเวลาการรับคำขอกู้เงินจากเดิมสิ้นสุดภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2554 เป็นภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2555 เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้มีรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพให้บริการแก่ประชาชน ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น แต่โดยที่การแก้ไขปัญหาดังกล่าวธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ไม่สามารถดำเนินการได้โดยลำพัง และจะต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาโครงการออกไป

2. ปรับเปลี่ยนถ้อยคำในส่วนของหลักเกณฑ์ระยะเวลาการให้กู้ยืมจากเดิมระยะเวลาการให้กู้ยืมไม่เกิน 7 ปี เป็นระยะเวลาการผ่อนชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 7 ปี เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ โดยครอบคลุมการให้สินเชื่อแก่ผู้ที่มาขอสินเชื่อในปี 2555 และมีระยะเวลาผ่อนชำระคืนเงินกู้ 7 ปี

ทั้งนี้ การขอขยายระยะเวลารับคำขอกู้เงินและปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว ยังคงเป็นไปตามวงเงินชดเชยอัตรากำไรรวมประมาณ 515 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (29 มิถุนายน 2553)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ