ปฏิญญาบัวโนสไอเรสในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบปฏิญญาบัวโนสไอเรส (Buenos Aires Declaration) และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เป็นหน่วยงานประสานงานและรับผิดชอบกำกับดูแลการดำเนินการตามปฏิญญาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. รัฐบาลอาร์เจนตินาได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกและลาตินอเมริกา (Forum for East Asia — Latin America Cooperation — FEALAC) ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2554 ที่กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือซึ่งไทยเป็นสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2552 โดยที่ช่วงเวลาของการประชุมดังกล่าวเป็นช่วงที่รัฐบาลกำลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา กต. จึงได้มอบหมายให้นายประวิตร์ ชัยมงคล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมฯ แทน ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมดังกล่าวที่ประชุมฯ ได้พิจารณารับรองปฏิญญาบัวโนสไอเรส ซึ่งเป็นสาระสำคัญของผลการประชุม โดยผู้แทนไทยได้แจ้งที่ประชุมฯ ว่า ไทยเห็นชอบในหลักการ แต่มีข้อสงวนที่จะต้องเสนอปฏิญญาฯ ให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อน

2. เนื้อหาสาระของปฏิญญาฯ สะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออกที่ได้พัฒนาขึ้นมาก และบทบาทสำคัญของ FEALAC สำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และ best practices รวมทั้งร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาที่ประชาคมโลกกำลังเผชิญ อาทิ วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนความจำเป็นของการปฏิรูปสหประชาชาติ รวมทั้งประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสาธารณสุข และความสำคัญของการจัดการภัยพิบัติ ตลอดจนปัญหาด้านความมั่นคงต่างๆ โดย FEALAC จะเป็นเวทีสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกต่อปัญหาท้าทายดังกล่าว

3. โดยที่ปฏิญญาดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันทางการเมือง (political commitment) โดยมิได้มีเจตนาก่อให้เกิดสิทธิหรือพันธกรณีใดๆ ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และไม่มีการลงนามในปฏิญญาฯ ปฏิญญาดังกล่าวจึงไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่ควรได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในเชิงนโยบาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ