ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามความพระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 10:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะราย พ.ศ. .... และ

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้ออกบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้เป็นไปตามแบบท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 1 และร่างข้อ 2)

1.2 กำหนดรูปแบบของรูปถ่ายที่จะติดบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ใช้รูปถ่ายที่ถ่ายไม่เกินหกเดือนก่อนวันยื่นคำขอ ขนาด 2.5X3.0 เซนติเมตร ครึ่งตัวหน้าตรง ไม่สวมหมวกและแว่นตาสีเข้ม (ร่างข้อ 3)

1.3 กำหนดระยะเวลาการใช้บัตรต้องไม่เกินหกปีนับแต่วันออกบัตร (ร่างข้อ 4)

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นการเฉพาะราย ให้ยืนคำขอตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด ณ กรมพัฒนาที่ดินหรือให้ยื่นต่อสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอตามที่คณะกรรมการกำหนด รวมทั้งตัวอย่างดินด้วย (ร่างข้อ 2)

2.2 กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน และระยะเวลาในการแจ้งผลการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน (ร่างข้อ 4 และ ร่างข้อ 6)

2.3 กำหนดให้อัตราค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินเป็นไปตามบัญชี 1 ท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 7)

2.4 กำหนดให้กรณีเกษตรกรยื่นคำขอวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดินตามรายการในบัญชี 2 ท้ายกฎกระทรวงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (ร่างข้อ 8)

2.5 กำหนดให้ในกรณีส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นของรัฐยื่นคำขอวิเคราะห์ตรวจสอบตัวอย่างดิน เพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ ให้เสียค่าใช้จ่ายในอัตราร้อยละห้าสิบ ของอัตราค่าใช้จ่ายตามบัญชี 1 ท้ายกฎกระทรวง สำหรับการตรวจสอบในโครงการพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหรือจัดซื้อสารเคมีหรือวัสดุวิทยาศาสตร์ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (ร่างข้อ 9)

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

3.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะขอรับบริการแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ที่กรมพัฒนาที่ดินผลิตหรือจัดหามาเพื่อบริการเป็นการเฉพาะราย ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน (ร่างข้อ 1)

3.2 กำหนดให้แผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ที่ให้บริการกรมพัฒนาที่ดินสงวนไว้มิให้ผู้ขอรับบริการทำการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ จำหน่าย จ่าย แจก หรือเผยแพร่ส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดของแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่แก่บุคคลที่สามโดยเด็ดขาด (ร่างข้อ 3)

3.3 กำหนดให้อัตราค่าใช้จ่ายในการบริการแผนที่ หรือข้อมูลทางแผนที่เป็นการเฉพาะรายเป็นไปตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 4)

3.4 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่ทำข้อตกลงความร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดินเพื่อแลกเปลี่ยนแผนที่หรือข้อมูลทางแผนที่ ซึ่งได้ปรับปรุงให้ถูกต้องและชัดเจนแล้วใช้ประโยชน์ทางราชการร่วมกันทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (ร่างข้อ 5)

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์ให้กรมพัฒนาที่ดินทำการปรับปรุงดินหรือที่ดิน หรือการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นการเฉพาะราย ให้ยื่นคำขอตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด ณ กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต หรือสถานีพัฒนาที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ (ร่างข้อ 2)

4.2 กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบที่ดินของเจ้าหน้าที่ และระยะเวลาในการพิจารณาคำขอของอธิบดี รวมทั้งกำหนดให้เมื่ออธิบดีพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุมัติตามคำขอ ให้ระบุจำนวนเงินที่ต้องชำระค่าใช้จ่ายตามอัตราค่าใช้จ่ายตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงและกำหนดระยะเวลาในการชำระค่าใช้จ่ายไว้ด้วย (ร่างข้อ 4 และร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ