มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 10:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบในหลักการลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการในการยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. เห็นชอบขั้นตอนการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของรัฐวิสาหกิจ และให้รัฐวิสาหกิจนำเสนอเรื่องผ่านกระทรวงเจ้าสังกัด ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างพระราชกฤษฎีกา

1.1 ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือบุคคลอื่น สำหรับรายรับและสำหรับการกระทำตราสารจากการโอนทรัพย์สินหรือสิทธิใด ๆ ในทรัพย์สินให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เพื่อจัดตั้งกองทุนรวม โดยมีสัญญาการรับโอนทรัพย์สินหรือสิทธิใด ๆ ในทรัพย์สินกลับคืนจากกองทุนรวมหรือมีสัญญาการโอนต่อให้ส่วนราชการหรือองค์การของรัฐบาล และให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำหรับรายรับและสำหรับการกระทำตราสารจากการโอนทรัพย์สินหรือสิทธิใด ๆ ในทรัพย์สินกลับคืนเจ้าของเดิมหรือให้แก่ส่วนราชการหรือองค์การของรัฐบาลตามสัญญา (ร่างมาตรา 3)

1.2 ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้มีเงินได้ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา สำหรับเงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งของกำไรที่ได้รับจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เป็นระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่กองทุนรวมจดทะเบียนจัดตั้งขึ้น (ร่างมาตรา 4)

2. ลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ดังนี้

2.1 ลดหย่อนค่าจดทะเบียนการโอนจากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 ทั้งนี้ ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการโอนอสังหาริมทรัพย์กรณีกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเป็นผู้รับโอนหรือผู้โอนอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ โดยมีสัญญาการรับโอนทรัพย์สินหรือสิทธิใด ๆ ในทรัพย์สินกลับคืนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานหรือมีสัญญาการโอนต่อให้ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ

2.2 ลดหย่อนค่าจดทะเบียนการจำนองจากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 ทั้งนี้ ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการจดทะเบียนการจำนอง กรณีที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเป็นผู้ขอจดทะเบียนเพื่อเป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงิน

2.3 ลดหย่อนค่าจดทะเบียนการเช่า จากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 ทั้งนี้ ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับธุรกรรมการจดทะเบียนการเช่า ดังนี้

2.3.1 กรณีที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเป็นผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วง

2.3.2 กรณีที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเป็นผู้ให้เช่าหรือผู้ให้เช่าช่วง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ