รายงานสถานการณ์ภาวะการค้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 10:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานสถานการณ์ภาวะการค้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

ตามที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในหลายพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนได้รับความลำบากทั้งในด้านที่พักอาศัยและการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ประชาชนบางส่วนตื่นตระหนกและกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว และได้ขวนขวายหาซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพมาเก็บสำรองไว้ในปริมาณที่มากกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้บางพื้นที่ปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิดไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เนื่องมาจากปัญหาอุปสรรคในการขนส่งในสถานการณ์อุทกภัย นั้น

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของประชาชนที่ประสบอุทกภัย กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและติดตามสถานการณ์ด้านภาวะราคาและปริมาณสินค้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย สรุปได้ ดังนี้

1. สถานการณ์ทางการค้า

1.1 จังหวัดที่ประสบภัย สินค้ามีการจำหน่ายเฉพาะบางพื้นที่และมีปริมาณน้อย โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่มีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น เครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก อิฐบล็อค ทราย และถุงบรรจุทราย ส่วนสินค้าอื่นๆ ความต้องการของผู้บริโภคน้อย เนื่องจากได้รับการบริจาคเป็นส่วนใหญ่ หมวดอาหารสดมีปริมาณจำกัดมาก โดยเฉพาะเนื้อสัตว์มีปริมาณน้อย และราคามีการปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผู้ค้าเป็นรถเร่ และการจัดหาสินค้ามาจำหน่ายค่อนข้างลำบาก

1.2 จังหวัดที่มีน้ำท่วมขังบางพื้นที่และมีความเสี่ยง ระดับราคาสินค้ายังทรงตัวปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิดไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เช่น อาหารกึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร และน้ำดื่ม เป็นต้น ส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภคในพื้นที่หาซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้นกว่าปกติ และร้านค้าจากจังหวัดใกล้เคียงที่ประสบอุทกภัยได้เข้ามารับซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ทำให้ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้น

2. การดำเนินการให้ความช่วยเหลือประสบอุทกภัย

2.1 กระทรวงพาณิชย์ได้มอบข้าวสารที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)รวม 2,539,700 ถุงๆ ละ 4 กิโลกรัม ให้แก่จังหวัดที่ประสบอุทกภัย รวม 48 จังหวัด จำนวน 1,751,000 ถุง ฝ่ายการเมือง ได้แก่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา จำนวน 763,700 ถุง รวมทั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) จำนวน 25,000 ถุง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย

2.2 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานกระจายสินค้าเพื่อผู้บริโภค เพื่อแก้ไขปัญหาด้านปริมาณ และราคาสินค้าให้มีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และไม่ให้มีการปรับราคาสินค้า เพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค โดยกำหนดให้จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมและจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค บริเวณหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัด และบางส่วนร่วมกับห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นจัดมุมสินค้าราคาประหยัด เบื้องต้น 15 จังหวัด คือจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สระบุรี สิงห์บุรี ปราจีนบุรี ชัยนาท นครนายก เพชรบุรี อ่างทอง ลพบุรี ชลบุรีและลำปาง โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ