ความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนโดยสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 12:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนโดยสหภาพยุโรป

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าวในนามของรัฐบาลไทย

3. อนุมัติให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ เลขาธิการอาเซียนสำหรับลงนามในความตกลงดังกล่าว

4. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนสหภาพยุโรป ครั้งที่ 16 ที่เมืองนูเรมเบิร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2550 ที่ประชุมได้รับรองปฏิญญานูเร็มเบิร์กว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป (Nuremberg Declaration on an EU-ASEAN Enhanced Partnership) และอาเซียน ร่วมกับสหภาพยุโรปได้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาฯ (Plan of Action to Implement the Nuremberg Declaration on an EU-ASEAN Enhanced Partnership) ซึ่งได้กำหนดให้การดำเนินโครงการสนับสนุนการรวมตัวในภูมิภาคอาเซียน ช่วงที่ 2 (ASEAN Programme for Regional Integration Support-APRIS II) เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการฯ ต่อมาโครงการ APRIS II ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2553 สหภาพยุโรปจึงได้เสนอการดำเนินโครงการสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน (AEISP) ซึ่งเป็นโครงการใหม่ขึ้นแทนโครงการ APRIS II เพื่อให้การสนับสนุนอาเซียนในการรวมตัวกันเป็นประชาคมอย่างต่อเนื่อง

2. คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอการจัดทำร่างความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน (ASEAN Economic Integration Support Programme - AEISP) ซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับขั้นตอนเงื่อนไขและรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของประชาคมยุโรปแก่อาเซียน โดยฝ่ายคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นผู้ยกร่างและเสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยกำหนดให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินดังกล่าวในนามของอาเซียน

3. วัตถุประสงค์ของความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในโครงการสนับสนุนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนโดยสหภาพยุโรป

เพื่อสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียน โดยสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีงบประมาณโครงการทั้งหมด 15,300,000 ยูโร ประชาคมยุโรปให้การสนับสนุนสูงสุดจำนวน 15,000,000 ยูโร และอาเซียนให้การสนับสนุน 300,000 ยูโรต่อโครงการนี้

4. กิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ความตกลงฯ

ความตกลงฯ จะนำไปสู่การดำเนินโครงการเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและการสร้างความเข้มแข็งให้แก่องค์กรของอาเซียน ในรูปแบบการให้คำแนะนำ การศึกษา ทัศนศึกษา การสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ เป็นต้น โดยมีผลที่คาดว่าจะได้รับ ดังนี้

(1) สร้างความเข้มแข็งให้กับการบริหารจัดการกระบวนการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนโดยรวม

(2) สร้างความเข้มแข็งให้กับการเคลื่อนย้ายสินค้าในอาเซียนอย่างเสรี

(3) สร้างความเข้มแข็งให้กับสำนักเลขาธิการอาเซียนในการสนับสนุนการดำเนินการและการรวมตัวตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ