ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและสำนักสำรวจธรณีวิทยาอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 12:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในหลักการการพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

และสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ทส. เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ขอให้ ทส. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. ทส. โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์ (Geological Survey of Denmark and Greenland, GEUS) มีความประสงค์ที่จะลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์กและกรีนแลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนและให้ความช่วยเหลือทางวิชาการด้านการบริหารจัดการน้ำบาดาลระหว่างสองหน่วยงาน อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือเพื่อการพัฒนาต่อไปในอนาคต

2. การลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เป็นจุดเริ่มต้นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล และการดำเนินงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำบาดาลอื่น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ข้อตกลงและการกำหนดขอบเขตค่าใช้จ่ายที่ให้แต่ละฝ่ายเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายของตน หรือยอมรับการสนับสนุนจากอีกฝ่าย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมนโยบายรัฐบาลอันได้แก่นโยบายส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ โดยการจัดให้มีการบริหารจัดการน้ำในระดับประเทศ ทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินอย่างมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงศักยภาพของลุ่มน้ำ จัดหาและจัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ด้วยการบูรณาการระบบน้ำในประเทศทั้ง 25 ลุ่มน้ำ สนับสนุนเกษตรกรทำแหล่งน้ำในไร่นา พร้อมการผันน้ำจากลุ่มน้ำอื่นๆ และการจัดสร้างระบบโครงข่ายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพทั่วถึงตามศักยภาพของพื้นที่ เพื่อสนองความต้องการของภาคเศรษฐกิจและการอุปโภคบริโภค และเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและส่งเสริมการเติบโตทางวิชาการน้ำบาดาลอีกด้วย

3. ทส. โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมีความต้องการที่จะเริ่มต้นดำเนินโครงการสำรวจทางธรณีวิทยาขั้นสูงที่ทันสมัย เพื่อนำมาใช้ในการสำรวจภาคสนามให้ได้ข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น ใกล้เคียงความเป็นจริงและสำรวจได้ทุกระดับความลึก เพื่อสำรวจหาการแพร่กระจายตัวและความหนาแน่นที่แน่นอนของชั้นน้ำบาดาลแต่ละชั้น และทราบถึงศักยภาพแหล่งน้ำบาดาลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพทุกระดับชั้นน้ำบาดาลเป็นแนวทางในการจัดทำแผนดำเนินงานการบริหารจัดการแหล่งน้ำบาดาลให้สมดุลและยั่งยืน รวมทั้งการพัฒนาเทคนิคด้านงานสำรวจและระบบฐานข้อมูลธรณีฟิสิกส์ของไทยต่อไป

4. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือทางวิชาการระหว่างคู่ภาคีไว้อย่างกว้างและกำหนดให้การดำเนินกิจกรรมความร่วมมือตามร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นไปตามงบประมาณที่คู่ภาคีจะได้รับตามปกติ หรือจากการสนับสนุนทางการเงินอื่น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ