การลงนามบทเพิ่มเติมของความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการบินของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 12:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบทเพิ่มเติมของความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการบินของอาเซียน

ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการลงนามบทเพิ่มเติม (Addendum) ของความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป (the Financing Agreement on EU-ASEAN Air Transport Integration Project-AATIP)

2. มอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามแทนประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบทเพิ่มเติมที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมายเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) มีหนังสือถึงสหภาพยุโรป เพื่อแจ้งความเข้าใจต่อข้อ 14.1 ของภาคผนวก 1 ของบทเพิ่มเติมฯ และจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในหนังสือสัญญาดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2551 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ประชุมยินดีที่สหภาพยุโรปให้ความช่วยเหลือในโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการบินอาเซียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเปิดเสรีการขนส่งทางอากาศของอาเซียน โดยให้ความช่วยเหลือในการสร้างความเข้มแข็งของสถาบันทางวิชาการของประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางอากาศ การบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและการจราจรทางอากาศ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งที่ประชุมได้ให้การรับรองการดำเนินโครงการการรวมกลุ่มดังกล่าว และมอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการบินของอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป

2. เลขาธิการอาเซียนได้ลงนามความตกลงด้านการเงินฯ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552 ณ สำนักงานเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

3. ในการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ครั้งที่ 23 เมื่อวันที่ 21-25 มีนาคม 2554 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ประชุมรับทราบว่าผู้แทนคณะกรรมการประชาคมยุโรป ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ได้มีหนังสือถึงเลขาธิการอาเซียน เพื่อขอความเห็นชอบการแก้ไขความตกลงด้านการเงินของโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียนฯ และรับทราบว่าการประกาศคัดเลือกคณะทำงานสนับสนุนโครงการ (Project Support Team-PST) ไม่ประสบความสำเร็จ จึงต้องจัดทำเอกสาร/หนังสือสัญญาแก้ไขความตกลงด้านการเงินฯ ที่ได้ลงนามไว้ เพื่อขยายเวลาการดำเนินโครงการ และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น ต่อมาในการประชุมคณะทำงานด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน ครั้งที่ 24 เมื่อวันที่ 25-29 กรกฎาคม 2554 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ประชุมรับทราบว่าสหภาพยุโรปได้จัดทำเอกสาร/หนังสือสัญญาเพื่อแก้ไขความตกลงฯ ในรูปแบบของบทเพิ่มเติม (Addendum) แล้วเสร็จ พร้อมให้เลขาธิการอาเซียนลงนาม ที่ประชุมจึงได้ขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเร่งดำเนินการตามขั้นตอนภายในให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ การลงนามดังกล่าวจะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2554 เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

4. สาระสำคัญของ Addendum ของความตกลงด้านการเงินสำหรับโครงการเพื่อการรวมกลุ่มสาขาการบินของอาเซียน ภายใต้ความร่วมมือด้านการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป

4.1 สาระสำคัญ

4.1.1 บทแก้ไขเฉพาะ การขยายเวลาการดำเนินโครงการเพื่อการรวมกลุ่มด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียนฯ เพิ่มขึ้น 24 เดือน (จากเดิม 84 เดือน เป็น 108 เดือน)

4.1.2 เอกสารแนบ (Attachment) 1 กรอบการดำเนินการ (Implementation Framework) คือ ตารางสรุปหลักการสนับสนุน และผลลัพธ์ของการดำเนินโครงการ ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลเชิงสถิติด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน การกำหนดผลลัพธ์ที่คาดหวัง เช่น ตลาดการบินร่วมอาเซียน และการพัฒนาองค์กรต่าง ๆ ด้านการขนส่งทางอากาศของอาเซียน และการกำหนดกิจกรรมเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวัง โดยสหภาพยุโรปได้เพิ่มเติมโครงการข้อเสนอของอาเซียน 3 โครงการเข้าไว้แล้ว โครงการที่อาเซียนเสนอ ได้แก่

1) การศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจของตลาดการบินร่วมอาเซียน (ASEAN Single Aviation Market : ASAM)

2) การศึกษาของที่ปรึกษาเรื่องการส่งเสริมความปลอดภัยด้านการบินในภูมิภาค (Consultancy study on enhancing aviation safety regionally )

3) การศึกษาของที่ปรึกษาเรื่องโครงสร้างการบริหารจัดการจราจรทางอากาศไร้พรมแดนในกลุ่มประเทศอาเซียน (Consultancy study on pan-ASEAN Seamless Air Traffic Management Structure) ทั้งนี้ ภาคผนวก (Annex) 1 ของ Addendum แทนคำว่า “เอกสารแนบ (Attachment) 1 ของบทเพิ่มเติม Addendum”

4.1.3 เพื่อให้การดำเนินโครงการมีความคล่องตัวและยืดหยุ่นมากขึ้น จึงไม่มีการจัดสรรการใช้ประโยชน์ของผลที่จะได้รับจากผลลัพธ์ที่ 1 — ตลาดการบินร่วมอาเซียน/สาขาเฉพาะ และผลลัพธ์ที่ 2 — การเสริมสร้างสมรรถนะและพัฒนาองค์กรต่าง ๆ ของอาเซียน ในรายละเอียดของงบประมาณ

4.1.4 Addendum จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ทั้งสองฝ่ายลงนาม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ