แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียน (ASEAN Leader’s Statement on Climate Change)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 12:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียน (ASEAN Leader’s Statement on Climate Change) สำหรับการประชุมรัฐภาคี

อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 17 และการประชุมภาคีพิธีสารเกียวโต ครั้งที่ 7

(COP 7/CMP 7 )

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การรับรอง (ร่าง) แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียน (ASEAN Leader’s Statement on Climate Change) สำหรับการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 17 และการประชุมภาคีพิธีสารเกียวโต ครั้งที่ 7 (COP 7/CMP 7 ) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. รัฐบาลอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนได้ยกร่างแถลงการณ์ของผู้นำอาเซียน (ASEAN Leader’s Statement on Climate Change) สำหรับการให้ประธานอาเซียนใช้กล่าวในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 17 และการประชุมภาคีพิธีสารเกียวโต ครั้งที่ 7 (COP 7/CMP 7 ) และขอให้ประเทศไทยให้การรับรองก่อนที่จะนำเสนอให้มีการรับรองในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17 — 19 พฤศจิกายน 2554

2. ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนสำหรับการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 17 และการประชุมภาคีพิธีสารครั้งที่ 7 เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมของประเทศอาเซียนที่ต้องการให้ประเทศภาคีของอนุสัญญาฯ ดังกล่าวเพิ่มความร่วมมือในการดำเนินงานตามมติของการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 16 ซึ่งคณะรัฐมนตรีจึงจำเป็นต้องให้การรับรองร่างแถลงการณ์ฯ นี้ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีไทยจะไปให้การรับรองร่างแถลงการณ์ฯ นี้ร่วมกับผู้นำอาเซียนประเทศอื่น ๆ ต่อไป

3. ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนสำหรับการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 17 และการประชุมภาคีพิธีสารครั้งที่ 7 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ต้องการเน้นย้ำความสำคัญของการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเน้นย้ำให้มีการดำเนินงานตามข้อมติ 1/CP.16 หรือ ข้อตกลงแคนคูนซึ่งได้รับความเห็นชอบในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 16 ที่เมืองแคนคูน สหรัฐเม็กซิโก โดยต้องยึดมั่นตามหลักการของอนุสัญญาฯ และหลักการของการพัฒนาอย่างยั่งยืนรวมถึงการแสดงความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ของการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 17 และการประชุมภาคีพิธีสารเกียวโต ครั้งที่ 7 ที่เมืองเดอร์บัน สาธารณรัฐอัฟริกาใต้ และตกลงที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อดำเนินการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ