การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของรัฐสมาชิกของ(อาเซียน) และสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 12:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

และสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของรัฐสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข

2. อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้แทนที่จะเข้าประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 19 กำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2554 ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเชีย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำหรือประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้ลงนาม โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า

1. สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ก่อตั้งขึ้นโดยปฏิญญากรุงเทพ (The Bangkok Declaration) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 ประเทศสมาชิกเมื่อก่อตั้งมี 5 ประเทศ ปัจจุบันมี 10 ประเทศ คือ บรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเชีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเชีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ

2. สาธารณรัฐประชาชนจีนได้รับสถานะประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 29 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเชีย เมื่อเดือนกรกฎาคม 2539 โดยมีความสัมพันธ์ทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และได้สร้างเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุขให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นภายหลังการแพร่ระบาดของโรคติดต่อต่าง ๆ อาทิ โรคเอดส์ โรคซาส์ และโรคไข้หวัดนก เป็นต้น

3. จากการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งที่ 1 ณ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เมื่อ พ.ศ. 2549 ทั้งสองฝ่ายให้ความเห็นชอบต่อการดำเนินงานความร่วมมือสองด้านหลัก ๆ คือ การป้องกันและควบคุมโรคเอดส์ โรคไข้หวัดนก โรคติดต่ออุบัติใหม่และการแพทย์ดั้งเดิม ซึ่งในการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งที่ 2 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ พ.ศ. 2551 เห็นชอบให้ความร่วมมือมีความครอบคลุม และมีกลไกการดำเนินงานที่ชัดเจน สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงเสนอให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านสาธารณสุข ซึ่งบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากรัฐสมาชิกของอาเซียนด้วยแล้ว

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุขและแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างสมาชิกของอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ