ร่างกฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต ประกอบธุรกิจนำเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 14:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต ประกอบธุรกิจนำเที่ยว

และจำนวนเงินหลักประกัน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และจำนวนเงินหลักประกัน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้การจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบิน และการให้บริการเกี่ยวกับเรือสำราญเป็นบริการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ยกเว้นการจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบินโดยผู้ดำเนินการเดินอากาศ (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดประเภทการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเป็น 4 ประเภท คือ (1) การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทเฉพาะพื้นที่ (2) การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทภายในประเทศ (3) การประกอบธุรกิจนำเที่ยวจากต่างประเทศ และ (4) การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภททั่วไป (ร่างข้อ 1/1)

3. กำหนดให้การยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ให้เป็นไปตามแบบที่นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลางกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานที่กำหนดไว้ โดยให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลางหรือสาขาแล้วแต่กรณี ที่มีอำนาจครอบคลุมสำนักงานของผู้ขอรับใบอนุญาต (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 4)

4. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรายการสถานะผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และการออกใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว (ร่างข้อ 7 ถึงร่างข้อ 8)

5. กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องวางหลักประกันต่อนายทะเบียน โดยระบุด้วยว่า หลักประกันที่วางนั้นเป็นเงินสด หรือหนังสือค้ำประกันของธนาคาร หรือพันธบัตรรัฐบาลไทยหรือพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลไทยค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย อย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างรวมกัน และลงลายมือชื่อไว้ (ร่างข้อ 9)

6. กำหนดจำนวนเงินของหลักประกันที่ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวต้องนำมาวางดังนี้

6.1 การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทเฉพาะพื้นที่ 10,000 บาท

6.2 การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทภายในประเทศ 50,000 บาท

6.3 การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทนำเที่ยวจากต่างประเทศ 100,000 บาท

6.4 การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภททั่วไป 200,000 บาท

7. กำหนดให้ในกรณีที่ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยววางหลักประกันเป็นพันธบัตรรัฐบาลไทย หรือพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลไทยค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยนั้น จะต้องเป็นชนิดที่ขายคืนได้ก่อนครบกำหนดชำระต้นเงิน และผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่วางหลักประกันจะต้องโอนเงินกรรมสิทธิ์ให้แก่กรมการท่องเที่ยว ส่วนดอกผลอันเกิดจากพันธบัตรนั้น กรมการท่องเที่ยวจะมอบให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่วางหลักประกัน (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ