ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ รวม 4 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 14:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ รวม 4 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งข้าวออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

2. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

3. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... และ

4. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งข้าว ช้าง และไม้ ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2549 พ.ศ. ....

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งข้าวออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ข้าวเจ้าและข้าวเหนียว ทั้งที่เป็นข้าวเปลือก ข้าวกล้อง ข้าวสาร ปลายข้าว ข้าวนึ่ง และรำ ยกเว้นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากข้าวทุกชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรเว้นแต่กรณีที่นำออกไปใช้เฉพาะตัว หรือในกรณีที่นำออกไปเพื่อเป็นตัวอย่าง ทั้งนี้ ในปริมาณเท่าที่จำเป็น (ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 4)

2. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ช้างชนิดพันธุ์ Elephas maximus และให้รวมถึงงาช้าง น้ำเชื้อ เอ็มบริโอ ขน เนื้อ หนัง ฟัน งา ขนาย เล็บ กระดูก เลือด สารพันธุกรรม หรือส่วนต่าง ๆ ที่ได้มาจากช้างที่มีชีวิตหรือตายแล้วตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากส่วนต่าง ๆ ที่ได้มาจากช้าง ดังกล่าว เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ร่างข้อ 3)

3. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... และ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ไม้และไม้แปรรูปตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ยกเว้นหวาย ไผ่และไม้รวกทุกชนิด ปาล์ม รากไม้ เถาไม้ ไม้วีเนียร์ พันธุ์ไม้ ขี้เลื่อยหรือเศษไม้ไม่ว่าจะเกาะหรือติดรวมกันเป็นท่อน ก้อน เพลเลต หรือลักษณะที่คล้ายกันหรือไม่ก็ตาม และไม้ที่ได้จัดทำเป็นของสำเร็จรูป ซึ่งไม่เหมาะสมที่จะนำไปแปรรูปเป็นอย่างอื่น เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร เว้นแต่กรณีนำออกไปใช้เฉพาะตัว หรือในกรณีที่นำออกไปเพื่อเป็นตัวอย่าง ทั้งนี้ ในปริมาณเท่าที่จำเป็น (ร่างข้อ 3 และร่างข้อ 4)

4. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งข้าว ช้าง และไม้ ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... (ตามข้อ 4) มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งข้าว ช้าง และไม้ ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2549 (ร่างข้อ 3)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ