การดำเนินการของธนาคารแห่งประเทศไทยในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 15:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินการของธนาคารแห่งประเทศไทยในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2554 ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

ธปท. รายงานว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์อุทกภัยเป็นต้นมา ธปท. สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจได้มีการประชุมร่วมกันผ่านระบบ Video Conference ทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง โดย ธปท. ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบอุทกภัยและเตรียมความพร้อมในด้านระบบการชำระเงิน การเบิกจ่ายเงินสด และการดูแลสภาพคล่องของระบบการเงินโดยสรุป ดังนี้

1. การช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบอุทกภัย

1.1 วันที่ 6 ตุลาคม 2554 ขอความร่วมมือสถาบันการเงิน บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงิน บริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สถาบันการเงิน ในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและสนับสนุนให้ลูกหนี้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ และปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เป็นต้น และให้ปรับลดอัตราการผ่อนชำระหนี้ บัตรเครดิตขั้นต่ำสำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยให้ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของยอดคงค้างได้ จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555

1.2 วันที่ 17 ตุลาคม 2554 ประสานงานกับสมาคมธนาคารไทยแล้วแจ้งว่า ธนาคารสมาชิกทุกแห่งเห็นชอบที่จะกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้า SMEs และลูกค้าบุคคลที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย ได้แก่ การผ่อนผันการชำระเงินต้นและ/หรือดอกเบี้ยเป็นเวลาสูงสุด 6 — 12 เดือน การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ให้สอดคล้องตามความสามารถในการชำระหนี้ และการให้สินเชื่อเพิ่มเพื่อฟื้นฟูกิจการในอัตราดอกเบี้ยพิเศษโดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบรุนแรงและได้รับความเสียหายมาก ธนาคารพาณิชย์จะพิจารณาพิเศษเป็นรายกรณี

1.3 วันที่ 19 ตุลาคม 2554 ธปท. ได้ทบทวนหลักเกณฑ์ในการจัดชั้นและกันเงินสำรองให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยให้สถาบันการเงินสามารถคงสถานะการจัดชั้นลูกหนี้เช่นเดิมเหมือนที่เคยจัดชั้นอยู่ก่อนการได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกหนี้ไม่ถูกจัดเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) และให้ถือว่ามาตรการในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น การให้สินเชื่อใหม่ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษรวมถึงการลดเงินต้นและ/หรือ ดอกเบี้ย หรือ Reschedule เป็นการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ทั่วไปตามแนวนโยบายของ ธปท. สำหรับลูกหนี้ประเภทบัตรเครดิตนั้น ได้ผ่อนผันหลักเกณฑ์เพิ่มโดยช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิตที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยให้สถาบันการเงินลดอัตราการผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำให้ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของยอดคงค้าง

1.4 ธปท. ได้ติดตามการดำเนินการของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (บริษัท) ทราบว่าบริษัทฯ ได้มีการตกลงกับสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกเกี่ยวกับการรายงานข้อมูลเครดิต โดยหากลูกหนี้ที่ประสบอุทกภัยสามารถชำระหนี้ได้ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงใหม่ หรือข้อผ่อนผันที่สถาบันการเงินผ่อนผันให้กับลูกค้าให้รายงานข้อมูลภายใต้สถานะบัญชีปกติแทนการรายงานว่าลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้

2. มาตรการอื่นเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับเหตุการณ์อุทกภัย

2.1 ด้านระบบการชำระเงิน เช่น ระบบการโอนเงินระหว่างธนาคาร ระบบบาทเน็ต และระบบการหักบัญชีเช็ค ธปท. ได้เตรียมศูนย์สำรองไว้ที่พุทธมณฑลสาย 7 ในส่วนระบบรองรับการโอนเงินรายย่อยข้ามธนาคาร ธปท. ได้ประสานงานกับผู้ให้บริการระบบให้มีการเตรียมความพร้อมทั้งศูนย์หลักและศูนย์สำรอง

2.2 ด้านการดูแลสภาพคล่องของระบบการเงิน ธปท. ยังทำธุรกรรมตามปกติเพื่อดูแลสภาพคล่องทั้งเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และสามารถทำธุรกรรมทั้งจากศูนย์หลักและศูนย์สำรอง นอกจากนี้ ธปท. ได้สื่อสารให้ธนาคารพาณิชย์ฝากเงินไว้ในบัญชีที่ ธปท. เพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถเบิกถอนได้ตามต้องการ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ได้เบิกถอนเงินสดสำรองเพิ่มขึ้น

2.3 ด้านการสำรองธนบัตร ธปท. ได้เตรียมธนบัตรไว้เพื่อการเบิกถอนธนาคารต่าง ๆ อย่างเพียงพอ และสำรองไว้ที่ศูนย์จัดการธนบัตรซึ่งการคมนาคมสะดวกกว่า เช่น ศูนย์จัดการธนบัตรระยอง และศูนย์จัดการธนบัตรนครราชสีมา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ