ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเร่งรัดในการจัดให้มีทางด่วนสารสนเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเร่งรัดในการจัดให้มีทางด่วนสารสนเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Memorandum of Understanding on the Joint Cooperation in Further Accelerating the Construction of the Information Superhighway and Its Applications in the Greater Mekong Subregion) ฉบับใหม่ ทั้งนี้ ถ้าหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ก่อนการลงนามเพื่อประโยชน์ของฝ่ายไทยและมิใช่การแก้ไขในสาระสำคัญให้ ทก. สามารถดำเนินการได้โดยประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยมิต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไปอีก

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับใหม่ ดังกล่าว โดยให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมอบหมายต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเร่งรัดในการจัดให้มีทางด่วนสารสนเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS ISN) ฉบับใหม่เป็นโครงการที่มีศักยภาพสูงซึ่งมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในการนำเอาโครงข่ายไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ และเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ตลอดจนจะก่อให้เกิดผลดีต่อรัฐบาลไทยและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงในการผลักดันกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศภาคีสมาชิกความตกลงลุ่มแม่น้ำโขงสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ